Dòng chữ bí ẩn của cố vấn an ninh Mỹ

30/01/2019 07:55 GMT+7

Mỹ được đồn đoán sẽ điều hàng ngàn binh sĩ áp sát Venezuela sau khi đã có hành động nhằm vào kinh tế và các tài sản của nước này.

Hôm qua, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton gây xôn xao dư luận và giới quan sát khi ông xuất hiện trong buổi họp báo tại Washington D.C cùng sổ ghi chú có dòng chữ “5.000 binh sĩ đến Colombia”. Trước đó, quân đội Venezuela được cho là đã điều động một số xe tăng chiến đấu chủ lực, thiết giáp và pháo tự hành 152 mm loại 2S19 MSTA-S do Nga sản xuất đến khu vực biên giới giáp Colombia để ứng phó nguy cơ quốc gia láng giềng trở thành bàn đạp để nước ngoài đổ quân “xâm lược”. Trong cuộc họp báo, Cố vấn Bolton không bình luận gì về dòng ghi chú nói trên nhưng không loại trừ khả năng Mỹ can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela, đồng thời nhấn mạnh: “Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã có sẵn tất cả mọi lựa chọn”. Nhà Trắng không phản hồi rõ ràng khi được báo giới yêu cầu giải thích về dòng chữ, theo AFP.
[VIDEO] Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela
Cũng tại buổi họp báo, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin thông báo các biện pháp trừng phạt “có hiệu lực ngay lập tức” nhắm vào Tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA), bao gồm đóng băng tài sản 7 tỉ USD (162.379 tỉ đồng) của PDVSA tại Mỹ và hạn chế các giao dịch. CNN dẫn lời ông Mnuchin tuyên bố lệnh trừng phạt sẽ khiến nền kinh tế Venezuela thiệt hại 11 tỉ USD từ xuất khẩu dầu mỏ trong năm nay, nhưng “giúp bảo vệ tài sản thuộc về nhân dân”. Ngoài ra, Mỹ còn gây áp lực yêu cầu Ngân hàng trung ương Anh từ chối trả lại cho chính phủ Tổng thống Nicholas Maduro số vàng trị giá lên đến 1,2 tỉ USD là tài sản quốc gia Venezuela gửi ở ngân hàng này, theo Bloomberg.
Đến chiều 29.1, đến lượt Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo thủ lĩnh đối lập Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời Venezuela, được chứng nhận “quyền quản lý” một số tài sản của chính quyền cũng như Ngân hàng trung ương Venezuela đang được giữ tại các ngân hàng Mỹ. Theo Reuters, Washington không nói rõ về giá trị tài sản nhưng tuyên bố hành động này sẽ giúp cái gọi là “chính quyền hợp pháp” của Venezuela “bảo vệ tài sản cho người dân”.
[VIDEO] Tổng thống Maduro bác tối hậu thư bầu cử
Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Maduro tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa các động thái của Mỹ, còn Trung Quốc cùng Nga chỉ trích lệnh cấm vận nói trên là “can thiệp vào vấn đề nội bộ quốc gia khác và đe đọa đời sống nhân dân Venezuela”. Về phần mình, chính trị gia Guaido tuyên bố sẽ bắt đầu tiến trình thành lập ban quản lý mới cho PDVSA để “vực dậy ngành dầu mỏ sau thời kỳ tăm tối” cũng như tiếp quản khối tài sản quốc gia ở nước ngoài. AFP dẫn lời ông này kêu gọi tổng đình công trong hôm nay 30.1 “để yêu cầu lực lượng vũ trang đứng về phía nhân dân” trước thềm cuộc biểu tình “cấp quốc gia và quốc tế” vào cuối tuần. Tuyên bố được đưa ra giữa lúc số người chết do tình trạng bạo lực tại Venezuela đã lên đến hơn 40 người cùng 850 người bị bắt giữ, Reuters dẫn lại báo cáo của LHQ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.