Giáo sư Trung Quốc bị điều tra vì nghi ngờ lấy công nghệ Mỹ cho Huawei

Văn Khoa
Văn Khoa
09/09/2019 18:30 GMT+7

Giới công tố Mỹ vừa khởi tố giáo sư Mao Ba thuộc Đại học Hạ Môn ( Trung Quốc ) về tội gian lận vì bị tình nghi lấy công nghệ từ một công ty ở bang California để làm lợi cho Tập đoàn công nghệ Huawei.

Ông Mao bị bắt ở bang Texas vào ngày 14.8 và được thả 6 ngày sau đó nhờ đóng tiền bảo lãnh 100.000 USD (hơn 2,3 tỉ đồng) và đồng ý tiếp tục theo vụ án ở thành phố New York, theo Reuters hôm nay 9.9 dẫn tài liệu tòa án.
Tuy nhiên, ông Mao không nhận tội trước tòa án liên bang tại quận Brooklyn hôm 28.8 khi bị cáo buộc cố lường gạt dùng công nghệ thông tin.
Theo hồ sơ tòa án, ông Mao đạt một thỏa thuận với một công ty công nghệ ở California để có được một bảng mạch điện của công ty, và nói rằng bảng mạch này sẽ được dùng cho nghiên cứu học thuật.
Tuy nhiên, giới công tố Mỹ cáo buộc một công ty viễn thông Trung Quốc không được xác định đã cố đánh cắp công nghệ từ công ty California nói trên và nghi ngờ ông Mao đóng một vai trò nhất định trong mưu đồ này. Nhiều nguồn tin khẳng định với Reuters rằng công ty Trung Quốc đó là Huawei. Một tài liệu tòa án cũng ám chỉ vụ này liên quan đến Huawei.

[VIDEO] Huawei tố cáo chính phủ Mỹ "lôi kéo" nhân viên chống lại công ty

Trước đó, khi trở thành giáo sư thỉnh giảng tại một đại học ở Texas, ông Mao đã gây sự chú ý trong một vụ kiện dân sự giữa Huawei và công ty khởi nghiệp CNEX Labs Inc ở thung lũng Silicon.
Cụ thể vào tháng 12.2017, Huawei kiện CNEX và cựu nhân viên, Yiren Huang, về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Huang, cựu nhân viên quản lý kỹ thuật tại một chi nhánh của Huawei ở Mỹ, hỗ trợ CNEX trong năm 2013 ba ngày sau khi rời khỏi Huawei.
Trong phần phản biện của mình, CNEX nói ông Mao đã yêu cầu cấp một trong số bảng mạch điện của công ty cho một dự án nghiên cứu và sau khi nhận được, ông Mao dùng bảng mạch đó phục vụ một nghiên cứu có liên quan đến Huawei.
Sau đó, một bồi thẩm đoàn kết luận CNEX không đánh cắp bí mật thương mại, nhưng cho rằng Huang vi phạm hợp đồng lao động bằng cách không thông báo cho Huawei về những bằng sáng chế ông này có được trong vòng một năm trước khi rời khỏi công ty. Tuy nhiên, bồi thẩm đoàn cũng kết luận rằng Huawei không bị tổn hại.
Hiện giới công tố Mỹ đang xem xét lại vụ CNEX. Một phát ngôn viên Huawei cho rằng giới công tố liên bang Mỹ đang xem xét các nghi ngờ của CNEX dù vụ kiện dân sự nói trên đã kết thúc. Vị phát ngôn còn cho biết giới công tố Mỹ trước đó đã không quan tâm tới cáo buộc của Huawei chống lại CNEX.

[VIDEO] Huawei sa thải hơn 600 nhân viên ở Mỹ

Phát ngôn viên Huawei còn lưu ý Mỹ đang khởi tố ông Mao, dù ông này chưa bao giờ bị CNEX kiện và chưa bao giờ được triệu tập cho lời khai trong vụ kiện dân sự trước đó.
Phát ngôn viên của Văn phòng Công tố liên bang Mỹ ở Brooklyn cũng như phát ngôn viên của CNEX, luật sư của ông Mao và luật sư đại diện cho Huang từ chối bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.