Hậu trường chính trị: Cửa ngõ kinh tế khác của Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
19/03/2020 10:52 GMT+7

Đối diện nhiều lệnh trừng phạt của LHQ trong thời gian dài, CHDCND Triều Tiên lâu nay được cho là chủ yếu giao dịch thương mại với Trung Quốc , nước láng giềng có đường biên giới chung dài hơn 1.400 km.

Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 lây nhiễm tại Trung Quốc trong thời gian qua, Triều Tiên đã tạm dừng giao dịch thương mại và một số lãnh sự quán ở Trung Quốc dừng cấp thị thực nhằm đề phòng dịch bệnh. Chính quyền Bình Nhưỡng cấm du khách Trung Quốc nhập cảnh và cách ly tất cả người nước ngoài nhập cảnh thông qua Trung Quốc trong thời gian một tháng để theo dõi sức khỏe. Biện pháp quyết liệt ngay từ đầu đã giúp Triều Tiên đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào.
Trong bối cảnh tạm ngưng giao thương với Trung Quốc, Triều Tiên được cho là còn một cửa ngõ kinh tế quan trọng khác là Nga, thể hiện qua các số liệu vừa được Trung tâm thương mại quốc tế hé lộ. Theo đó, kim ngạch thương mại song phương giữa Triều Tiên và Nga trong năm 2019 tăng 40% so với năm trước và đạt 47,9 triệu USD, trong đó Triều Tiên nhập khẩu 44,9 triệu USD hàng hóa từ Nga.

Mỹ phẩm Triều Tiên có sánh được với mỹ phẩm Hàn Quốc?

Các sản phẩm xăng dầu chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch nhập khẩu của Triều Tiên, còn hàng xuất khẩu sang Nga đem lại doanh thu nhiều nhất là nhạc cụ. Trước đó, báo cáo của Viện Sejong (Hàn Quốc) đưa ra vào tháng 12.2019 cho thấy nền kinh tế của Triều Tiên có dấu hiệu phát triển nhanh chóng dù chịu các lệnh trừng phạt của LHQ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.