Hậu trường chính trị: Khi Tổng thống Mỹ phải đối phó 'người cũ'

18/06/2020 14:00 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua khởi kiện cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton liên quan đến việc ông này sắp xuất bản cuốn hồi ký kể về thời gian làm việc trong Nhà Trắng vào ngày 23.6.

Cuốn sách được cho là chứa nội dung về quá trình ra chính sách của Tổng thống Trump với nhiều nước như Trung Quốc, Nga, CHDCND Triều Tiên... Truyền thông Mỹ đưa tin ông Bolton viết rằng Tổng thống Trump còn nhiều sai phạm trong chính sách đối ngoại chứ không chỉ riêng cáo buộc gây sức ép lên Ukraine để điều tra đối thủ tranh cử Joe Biden, dẫn đến việc bị luận tội.
Nhà Trắng cho rằng cuốn sách của ông Bolton chứa thông tin mật và sẽ gây tổn hại đến an ninh quốc gia nếu được phát hành mà chưa qua kiểm duyệt. Trong khi đó, phía bị đơn khẳng định cuốn sách không có thông tin mật và cáo buộc Nhà Trắng kiếm cớ kiểm duyệt ông Bolton.

Tổng thống Trump nói cựu cố vấn an ninh quốc gia "chịu trách nhiệm hình sự" nếu xuất bản sách

Ông Bolton từng giữ vai trò quan trọng trong chiến lược đối ngoại của Nhà Trắng, nhưng những quan điểm mang tính “diều hâu” của ông bị cho là làm gia tăng căng thẳng với một số nước đối địch với Mỹ. Đây được cho là một phần lý do khiến ông bị Tổng thống Trump buộc phải rời Nhà Trắng vào tháng 9.2019.
Vụ kiện này thể hiện mối quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Tổng thống Trump và một số cựu cố vấn, đồng thời cũng cho thấy rằng một trong những áp lực chính trị mà nhà lãnh đạo đang gánh chịu là phải đối phó với những “người cũ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.