Hé lộ chương trình điệp viên học sinh Mỹ

13/08/2019 08:30 GMT+7

Cơ quan tình báo Mỹ đào tạo học sinh làm lực lượng nòng cốt trong tương lai để tránh nguy cơ các nhân viên kém trung thành rò rỉ bí mật quốc gia.

Hiện có hơn 150 học sinh trung học dưới 18 tuổi đang tham gia chương trình thực tập sinh tại Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA), theo CNN. Các em vừa học vừa làm việc cho cơ quan có trụ sở ở bang Maryland và được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tham gia dự án phát triển phần mềm công cụ tình báo. Ngoài ra, các cơ quan tình báo Mỹ bao gồm NSA và Cục Tình báo trung ương (CIA) lần lượt đăng tải các mẩu tuyển dụng trên website chính thức và mạng xã hội để chiêu mộ học sinh trung học.
Chẳng hạn, nữ sinh Brianna (sử dụng tên giả khi trả lời CNN - NV) được cha gợi ý tìm hiểu thông tin từ trang Intelligencecareers.gov và quyết định nộp đơn cho NSA. Brianna và người bạn tên Simon được trả lương để thực hiện các dự án dịch thuật và không gian mạng, nhưng cả hai không thể nêu chi tiết vì lý do an ninh. NSA còn cam kết sẽ tuyển dụng những thực tập sinh này sau khi họ tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đại học.
Trong một trường hợp khác, nữ sinh Summer tham gia nhóm phát triển công cụ an ninh mạng cho NSA. “Từ năm 12 tuổi, em đã đặt mục tiêu có công việc trong lĩnh vực công nghệ ở Thung lũng Silicon. Em rất hài lòng với chương trình thực tập sinh ở NSA vì em biết bản thân đang làm công việc có ý nghĩa cho đất nước”, Summer tự hào nói.
Brianna, Simon và Summer đều thừa nhận ban đầu họ cảm thấy hơi lúng túng với những người bạn đồng trang lứa. “Nhiều bạn rất tò mò muốn biết tôi đang làm gì cho chính phủ nhưng họ luôn tôn trọng những gì tôi có thể nói hoặc bị cấm tiết lộ”, Simon chia sẻ, còn Summer kể thêm: “Các bạn khác có thể về nhà, kể hết mọi thứ về công việc làm thêm còn tụi em thì không thể”, Summer cho hay.
Để trở thành thực tập sinh, các học sinh phải trải qua quy trình kiểm tra nghiêm ngặt. Quan trọng nhất là xét duyệt để cấp chứng nhận quyền tiếp cận thông tin hoặc ra vào những khu vực hạn chế. AFP dẫn lời một số chuyên gia lo ngại việc các thiếu niên “ăn chưa no lo chưa tới” và “thích thể hiện” sẽ chia sẻ những thông tin có được lên mạng xã hội. Tuy nhiên, NSA lại cho rằng đây là cách giúp người trẻ rèn luyện ý thức về trách nhiệm và sự trung thành. “Các bạn trẻ thực tập sẽ được giao nhiệm vụ thật sự để họ sớm có ý thức về trách nhiệm, sự trung thành với tổ chức và xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp để gắn bó lâu dài hơn là làm việc chỉ vì đồng lương”, một chuyên viên nhân sự NSA cho hay.

[VIDEO] Cựu tin tặc tình báo Mỹ làm việc cho chiến dịch gián điệp chống đồng minh của Mỹ

Với đội ngũ 21.000 nhân viên, NSA chuyển hướng sang đặt niềm tin vào học sinh trung học hơn là cử nhân đại học hay các nhân tài khác vì đang đối diện cuộc khủng hoảng “chảy máu chất xám” nghiêm trọng, theo Reuters. Cơ quan tình báo này mất hàng trăm tin tặc, kỹ sư cùng chuyên gia cao cấp kể từ vụ cựu nhân viên Edward Snowden rò rỉ hàng ngàn tài liệu mật hồi năm 2013. Giới chức cấp cao lo ngại tình trạng nghỉ việc hàng loạt sẽ đe dọa an ninh quốc gia do những người ra đi từng tiếp cận thông tin mật.
“Tình hình khủng hoảng nhân sự có thể được mô tả là thảm kịch. Nhiều nhân tài ra đi và làm việc trong khối tư nhân với mức lương cao hơn”, tờ The Washington Post dẫn lời cựu chuyên gia cao cấp của NSA Ellison Anne Williams cho hay. Bên cạnh đó, một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania từng chỉ ra rằng người thuộc thế hệ Y (ra đời trong giai đoạn đầu thập niên 1980 - 2000) ở Mỹ có xu hướng liên tục nhảy việc và đối với lĩnh vực an ninh quốc phòng, thì tình trạng thiếu gắn bó, không trung thành với tổ chức là điều cực kỳ đáng lo ngại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.