Hơn 3.000 ca tử vong vì Covid-19

03/03/2020 01:00 GMT+7

Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Hàn Quốc, Iran và Ý tăng mạnh, trong khi ở Trung Quốc , số ca nhiễm mới ở mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Ngày 2.3, hơn 3.060 người tử vong và trên 89.790 người nhiễm vi rút Corona mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 ở ít nhất 68 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Covid-19 dường như tấn công những người trên 60 tuổi và đang mắc một số bệnh lý. Tỷ lệ tử vong của Covid-19 là từ 2 - 5%, theo WHO.

EU nâng cảnh báo lên mức cao

Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Liên minh Châu Âu (ECDC) hôm 2.3 nâng cảnh báo về Covid-19 từ mức vừa phải lên mức cao, do vi rút Corona tiếp tục lây lan, theo AFP. Ủy viên châu Âu phụ trách sức khỏe và an toàn thực phẩm Stella Kyriakides cho biết đã xác nhận 2.100 ca nhiễm và 38 ca tử vong tại 18 nước thành viên EU.
Ý là “ổ dịch” nặng nhất châu Âu với 1.694 ca nhiễm, trong đó có 34 ca tử vong. Reuters dẫn thông báo của chính quyền Lombardy cho biết mọi quan chức địa phương sẽ được xét nghiệm xem có nhiễm vi rút Corona hay không. Đây là biện pháp phòng ngừa sau khi một nghị viên phụ trách phát triển kinh tế của vùng nhiễm SARS-CoV-2. Hiện tại, Thống đốc Lombardy Attilio Fontana đã tự cách ly để đề phòng.

[VIDEO] Giáo chủ Tân Thiên Địa quỳ gối "xin tha thứ" vì dịch Covid lây lan ở Hàn Quốc

Theo AFP, Hàn Quốc trong ngày 2.3 ghi nhận tổng cộng 599 ca nhiễm và 6 ca tử vong. Tính đến cuối ngày 2.3, số ca nhiễm ở Hàn Quốc là 4.335, trong đó 26 người chết. Bộ Giáo dục thông báo mọi trường học tại Hàn Quốc tạm đóng cửa thêm 2 tuần, cho đến ngày 23.3.
Trong khi đó, giáo chủ Tân Thiên Địa, ông Lee Man-hee lên tiếng xin lỗi vì thành viên giáo phái lây nhiễm bệnh cho nhiều người khác và gọi dịch Covid-19 là “tai họa lớn”. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Thị trưởng Park Won-soon của Seoul yêu cầu mở cuộc điều tra các thủ lĩnh Tân Thiên Địa về tội giết người, cáo buộc giáo phái này từ chối hợp tác trong công tác ứng phó Covid-19.
Tại Iran, tổng cộng có ít nhất 66 người chết và 1.501 người nhiễm SARS-CoV-2, sau khi có thêm 12 ca tử vong và 523 ca nhiễm trong ngày 2.3, Thứ trưởng Y tế Iran Alireza Raisi phát biểu trên đài phát thanh nhà nước.
Ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, tử vong hôm 2.3 vì Covid-19. Theo Hãng tin Tasnim, mẹ ông Seyed cũng qua đời vì Covid-19.

[VIDEO] Cố vấn lãnh tụ tối cao Iran tử vong vì Covid-19

Chính quyền Iran đã hủy bỏ lễ cầu nguyện vào thứ sáu, đóng cửa trường học cho đến ngày 8.3, quốc hội tạm ngưng hoạt động cho đến khi “có thông báo mới” và hạn chế người dân đi lại trong nước.

Tín hiệu lạc quan ở Trung Quốc

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) hôm qua 2.3 công bố có 202 ca nhiễm trên toàn quốc trong ngày 1.3, giảm mạnh so với 573 ca vào ngày trước đó. Số ca tử vong trong ngày 1.3 là 42, nâng tổng số ca thiệt mạng vì Covid-19 ở Trung Quốc đại lục đến ngày 2.3 là 2.912, theo Tân Hoa xã dẫn số liệu từ NHC.
Mọi ca tử vong đều xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có tâm dịch Vũ Hán. Trong số 202 ca nhiễm mới, đánh dấu mức tăng theo ngày thấp nhất kể từ cuối tháng 1, chỉ có 6 ca được ghi nhận ngoài địa phận Hồ Bắc. Trên toàn Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm Covid-19 đến ngày 2.3 là 80.026 ca. Đài CCTV đưa tin chính quyền Vũ Hán đã quyết định đóng cửa bệnh viện dã chiến đầu tiên, trong số 16 bệnh viện được cải tạo hoặc xây dựng khẩn cấp để xử lý dịch Covid-19.
Cùng ngày, Azerbaijan, Iraq, Canada, Georgia, Li Băng, New Zealand, Ả Rập Xê Út và Qatar xác nhận những ca nhiễm mới là người đến từ Iran. Indonesia cũng ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Thêm 3 nước châu Âu xuất hiện Covid-19 là Bồ Đào Nha, Iceland và công quốc Andorra, phần lớn là những người trở về từ Ý.
Mỹ xuất viện nhầm bệnh nhân Covid-19
Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận đã đưa một bệnh nhân Covid-19 trở lại khu cách ly sau khi cho người này xuất viện. Theo Đài KTVT dẫn nguồn từ CDC, vào thời điểm ra viện ở TP.San Antonio (bang California), bệnh nhân không phát triệu chứng bệnh và có kết quả âm tính trong hai lần xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm sau đó lại cho thấy người này dương tính yếu với Covid-19. CDC đang theo dõi những người bệnh nhân từng tiếp xúc trong khoảng thời gian ra viện.
Thị trưởng Ron Nirenberg của San Antonio cho hay bệnh nhân được xuất viện nhầm nằm trong nhóm người về từ Vũ Hán hai tuần trước bằng máy bay sơ tán của chính phủ.

[VIDEO] Mỹ xác nhận ca tử vong thứ 2 vì dịch Covid-19, chuẩn bị đương đầu khả năng "lây lan từ cộng đồng"

Mỹ cũng ghi nhận 2 ca tử vong vì SARS-CoV-2, đều ở bang Washington và khoảng 90 ca nhiễm. Cùng ngày, Bộ Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ xác nhận đang điều tra tình trạng xuất hiện lỗi ở lô dụng cụ xét nghiệm Covid-19 đầu tiên được phân phát cho các tiểu bang.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đã đề nghị các hãng dược đẩy nhanh việc chế tạo vắc xin phòng Covid-19, song không cung cấp chi tiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.