Hồng Kông cấm người biểu tình đeo khẩu trang

Văn Khoa
Văn Khoa
05/10/2019 07:00 GMT+7

Lãnh đạo Hồng Kông lần đầu kích hoạt quyền lực khẩn cấp thời thuộc địa để cấm người biểu tình đeo khẩu trang nhằm kết thúc tình trạng bạo lực leo thang.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 4.10, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo kế hoạch áp dụng luật cấm người dân đeo khẩu trang tại những nơi tụ tập đông người. Theo bà, luật cấm mới dựa trên Điều lệ quy định khẩn cấp (ERO), cho phép bà đưa ra bất kỳ luật nào trong thời kỳ khẩn cấp hoặc người dân nổi giận, theo AFP.
Đây là lần đầu tiên ERO được sử dụng kể từ năm 1967, khi Anh dùng luật khẩn cấp này ở Hồng Kông để trao thêm quyền cho cảnh sát bắt người theo sau các vụ bạo động khiến hơn 50 người chết. Tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn một số nguồn tin cho hay những người vi phạm luật cấm mới có thể bị bắt giam một năm hoặc bị phạt 25.000 HKD (gần 74 triệu đồng).
Hồng Kông cấm người biểu tình đeo khẩu trang1

Người biểu tình xuống đường phản đối luật cấm đeo khẩu trang ngày 4.10

Ảnh: AFP

Bà Lâm cho hay luật cấm đeo khẩu trang sẽ có hiệu lực vào khuya 4.10, nhằm khôi phục trật tự giữa lúc tình trạng bạo lực ngày càng gia tăng trong các cuộc biểu tình chống chính quyền kéo dài gần 4 tháng qua. Nhiều người biểu tình đã đeo khẩu trang để không bị nhận dạng, cùng nón bảo hiểm và mặt nạ phòng hơi độc để tránh hơi cay do cảnh sát xịt.
ôm 1.10, bạo động đã xảy ra khi cảnh sát bắn khoảng 1.800 hộp hơi cay, 900 viên đạn cao su và 6 viên đạn thật, trong đó có một viên trúng nam sinh 18 tuổi, khiến người này bị thương.
Mặt khác, Trưởng đặc khu Lâm thừa nhận rất khó để ước tính luật cấm đeo khẩu trang tác động tới tình trạng bạo lực như thế nào và dự đoán một số người quá khích sẽ tiếp tục có hành vi bạo lực, nhưng bà hy vọng luật sẽ cản trở những người trẻ xuống đường.
Trước khi luật mới được đưa ra, hàng ngàn người đeo khẩu trang xuống đường, trong đó có nhiều người tuyên bố sẽ phản đối luật này dù phải ngồi tù 10 năm, theo AFP. Ngoài ra, Liên đoàn Công đoàn Hồng Kông (HKCTU) cho rằng luật mới sẽ cản trở nghiêm trọng các lao động đấu tranh đòi quyền lợi của họ trong các cuộc biểu tình. HKCTU lưu ý khi tham gia các cuộc tuần hành, các lao động thường đeo khẩu trang vì sợ chủ nhân nhận diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.