Hồng Kông xét nghiệm đại trà Covid-19 giữa nghi ngại về Trung Quốc đại lục

01/09/2020 14:49 GMT+7

Ngày 1.9, Hồng Kông bắt đầu chương trình xét nghiệm đại trà Covid-19 trong bối cảnh người dân lo ngại Trung Quốc đại lục lợi dung chương trình này để thu thập dữ liệu AND nhằm tăng cường kiểm soát đặc khu này.

Kể từ khi chính quyền mở đợt đăng ký xét nghiệm tự nguyện vào ngày 29.8, chỉ có 510.000 người tham gia, tức chỉ chiếm khoảng 7% trong dân số 7,5 triệu người ở Hồng Kông. Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết khoảng 10.000 người đã được xét nghiệm vào sáng 1.9, bao gồm cả các quan chức.
Chương trình xét nghiệm đại trà Covid-19 tự nguyện và hoàn toàn miễn phí là một phần trong nỗ lực ngăn chặn nguy cơ bùng phát đợt dịch Covid-19 mới ở Hồng Kông, theo AFP. Tuy nhiên, chương trình này diễn ra với sự hỗ trợ của các công ty và bác sĩ từ Trung Quốc đại lục.
Nhiều người dân, bác sĩ, chính trị gia đối lập và các nhà hoạt động xã hội kêu gọi tẩy chay chương trình xét nghiệm Covid-19 đại trà. Họ lo ngại Bắc Kinh có thể lợi dụng chương trình xét nghiệm để thu thập dữ liệu ADN, thông tin cá nhân để tăng cường kiểm soát người dân như ở đại lục, đe dọa quyền tự trị của Hồng Kông, theo AFP.
Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông đã nhiều lần bác bỏ những lo ngại kể trên, khẳng định không có chuyện thu thập ADN hay chuyển thông tin xét nghiệm cho đại lục.
Văn phòng sự vụ Hồng Kông và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc còn gọi những người phản đối chương trình xét nghiệm đại trà là "kẻ cực đoan chống Trung Quốc, xem thường sức khỏe cộng đồng”.

Hồng Kông siết chặt lệnh hạn chế chống Covid-19

Đến nay, Hồng Kông ghi nhận hơn 4.800 ca nhiễm kể từ khi dịch Covid-19 lần đầu tiên bùng phát vào cuối tháng 1. Tuy nhiên, có đến khoảng 75% trong tổng số ca nhiễm này được ghi nhận trong đợt bùng phát từ đầu tháng 7.
Chính quyền Hồng Kông khẳng định chương trình xét nghiệm đại trà Covid-19 là nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 tiếp tục bùng phát, hạn chế số ca lây nhiễm cộng đồng và không mang động cơ chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.