Hươu hoang dã tại Mỹ có kháng thể SARS-CoV-2

03/08/2021 21:00 GMT+7

Các nhà khoa học đã phát hiện kháng thể SARS-CoV-2 trong các cá thể hươu đuôi trắng hoang dã tại Mỹ, từ đó mở ra hướng điều tra mới về nguồn gốc đại dịch Covid-19 .

Trong thập niên qua, các nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã phân tích mẫu máu của hơn 600 con hươu ở nhiều bang như Michigan, Illinois, New York và Pennsylvania và phát hiện rằng 40% trong số 152 con hươu được kiểm tra từ tháng 1.2021 đến tháng 3.2021 mang kháng thể SARS-CoV-2, virus gây bệnh Covid-19.
Trong đó, Michigan chiếm nhiều nhất với 67%, tiếp theo là Pennsylvania với 44%, New York với 31% và Illinois với 7%.

Hổ Sumatra ở Jakarta hồi phục sau Covid-19

Theo USDA, những con hươu có kháng thể cũng tập trung ở các quận nhất định vì gần một nửa trong số 32 quận được lấy mẫu không ghi nhận bất kì trường hợp nào.
Việc xuất hiện kháng thể có nghĩa là những con hươu có thể đã mắc virus và đã hồi phục. USDA cho biết chúng không có biểu hiện bệnh, vì vậy chúng có thể đã mắc bệnh không triệu chứng. Điều này khiến các nhà khoa học nghi ngờ rằng chúng chính là nguồn lây Covid-19.
Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu đã xác định rằng loài hươu dễ mắc virus trong phòng thí nghiệm và chúng có thể truyền bệnh cho nhau. Tuy nhiên, cho đến nay họ vẫn chưa biết liệu chúng có lây nhiễm trong tự nhiên hay không.
Nếu virus đang lây lan ở các loài động vật, nó có thể tiếp tục phát triển, trở nên trầm trọng hơn, phá tan những nỗ lực kiểm soát đại dịch Covid-19, theo National Geographic.
Tuy nhiên, USDA cho biết: “Nguy cơ động vật lây lan SARS-CoV-2 sang người là rất thấp. Đồng thời, không có bằng chứng nào cho thấy con người có thể nhiễm Covid-19 khi ăn thực phẩm bị nhiễm bệnh, bao gồm cả thịt thú hoang dã”.
Trái lại, nhiều nhà nghiên cứu lại nghi ngờ rằng chúng đã bị lây nhiễm từ con người thông qua các hoạt động nuôi nhốt, nghiên cứu thực địa, công tác bảo tồn động vật hoang dã, du lịch hoang dã, cho ăn và săn bắn.

Số phận hẩm hiu của thú cưng được nhận nuôi trong đại dịch Covid-19

USDA cho biết cần phải tiếp tục và mở rộng giám sát động vật hoang dã để xác định tác động của SARS-CoV-2 ở những con hươu hoang dã. Đồng thời, các nhà nghiên cứu cho rằng điều quan trọng là phải tìm ra virus ở những động vật săn mồi và ăn xác thối có thể ăn thịt hươu.
Bộ không ban hành hướng dẫn mới, thay vào đó chỉ áp dụng các khuyến nghị hiện có của chính phủ về yêu cầu vệ sinh khi chế biến động vật, bao gồm nấu và bảo quản thịt đúng cách, cũng như làm sạch và khử trùng tất cả dao, bề mặt và thiết bị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.