Israel dội bom gần 450 tòa nhà ở Gaza, AI muốn điều tra tội ác chiến tranh?

Văn Khoa
Văn Khoa
18/05/2021 21:29 GMT+7

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) ngày 18.5 khẳng định hơn 52.000 người Palestine mất chỗ ở do các cuộc không kích của Israel đã phá hủy hoặc gây thiệt hại nặng gần 450 tòa nhà ở Dải Gaza.

Cụ thể, phát ngôn viên OCHA Jens Laerke cho hay trong số người phải chuyển chỗ ở nói trên có tới 47.000 người đã tìm nơi lánh nạn ở các trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành ở Dải Gaza, theo Reuters.
Ông Laerke còn khẳng định có tới 132 tòa nhà bị phá hủy và 316 tòa nhà bị hư hỏng nặng, trong đó có 6 bệnh viện và 9 trung tâm chăm sóc y tế cùng một nhà máy

Bé 6 tuổi được cứu sống nhưng mẹ, 4 anh chị em thiệt mạng khi Israel không kích Gaza

Trước tình trạng trên, Tổ chức ân xá quốc tế (AI), có trụ sở ở Anh, kêu gọi điều tra các cuộc không kích nhắm vào những tòa nhà dân cư ở Dải Gaza. “Các lực lượng Israel đã thể hiện sự xem nhẹ sinh mạng của dân thường Palestine đến mức gây căm phẫn bằng cách tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào các tòa nhà dân cư và một số cuộc không kích đã giết chết toàn bộ gia đình, kể cả trẻ em, và gây ra sự hủy diệt bừa bãi đối với tài sản của người dân, trong những cuộc tấn công có thể dẫn tới tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại nhân loại”, AI nhấn mạnh trong một tuyên bố.

Một thành viên của gia đình Abu Dayer khóc tại bệnh viện sau khi cha và người em họ chết trong cuộc không kích của Israel nhắm vào nhà của gia đình ở Dải Gaza ngày 17.5

AFP

AI còn cho hay đã có tài liệu cho thấy 4 cuộc tấn công gây chết người do Israel tiến hành đã nhắm vào nhà dân mà không có cảnh báo trước và kêu gọi Tòa án Hình sự quốc tế điều tra. AI chỉ ra cuộc không kích ngày 11.5 của Israel đã phá hủy 2 tòa nhà dân cư thuộc các gia đình của Abu al-Ouf và al-Kolaq, khiến 30 người chết, trong đó có 11 trẻ em. Ngoài ra, một người mẹ cùng 3 đứa con đã thiệt mạng vào ngày 14.5, khi tòa nhà 3 tầng của gia đình al-Atar bị tấn công, theo AI.
Trong khi đó, quân đội Israel khẳng định chỉ tấn công những nơi họ cho là mục tiêu quân sự do các tay súng sử dụng và thường phát cảnh báo trước để sơ tán người dân khỏi những tòa nhà họ xem là mục tiêu tấn công hợp pháp như là một phần của nỗ lực tránh gây thương vong cho dân thường, theo Reuters.
Quân đội Israel đã tiến hành hơn 1.000 cuộc không kích và pháo kích vào Dải Gaza kể từ khi xung đột bùng phát vào ngày 10.5, nói rằng họ nhắm vào phong trào Hamas và các nhóm vũ trang khác.

Xung đột Israel-Gaza vẫn khốc liệt bất chấp nỗ lực ngoại giao

Trong khi đó, quân đội Israel ước tính từ ngày 10.5 đến nay, Hamas và các nhóm vũ trang khác đã phóng khoảng 3.350 quả rốc két từ Dải Gaza, trong đó có hơn 1.000 quả bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn.
Giới chức y tế Gaza khẳng định có 212 người ở khu vực, trong đó có 61 trẻ em và 36 phụ nữ, đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu từ ngày 10.5, trong khi giới chức Israel đưa con số tử vong là 10, trong đó có 2 trẻ em.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.