Khi Mỹ 'đánh chặn' công nghệ Trung Quốc

20/12/2020 10:27 GMT+7

Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa Tập đoàn sản xuất chất bán dẫn quốc tế (SMIC) của Trung Quốc vào danh sách bị trừng phạt do có quan hệ với quân đội Trung Quốc.

Cụ thể, Công ty SMIC bị cho là có hợp tác với quân đội Trung Quốc phát triển tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Khi nằm trong danh sách trên, công ty này sẽ bị Washington kiểm soát xuất khẩu và hạn chế tiếp cận công nghệ của Mỹ.
Động thái này thể hiện tín hiệu mạnh mẽ rằng Washington đang nhìn nhận cuộc cạnh tranh với Bắc Kinh qua lăng kính công nghệ. Việc chặn các hình thức giúp Trung Quốc tiếp cận các công nghệ bán dẫn và liên quan có thể ngăn quân đội nước này sử dụng các công nghệ quan trọng nhằm hiện đại hóa quân sự.

Mỹ liệt nhà sản xuất chip SMIC của Trung Quốc vào danh sách đen

Thứ hai, việc ngăn chặn các công ty Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ nhằm đảm bảo Washington tiếp tục nắm lợi thế về công nghệ di động 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) cùng nhiều công nghệ khác. Nhờ đó, Washington và các đồng minh có thể ngăn Bắc Kinh thống trị trong cuộc cách mạng tiếp theo trong lĩnh vực kinh tế.
Với những gì đã diễn ra, khi trở thành tổng thống Mỹ, ông Joe Biden khó có khả năng đảo ngược tiến trình này. Ngược lại, ông Biden còn có thể tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác để tạo ra nhiều áp lực mang tính chiến lược và thông minh hơn nhằm vào Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.