Khoa học tìm cách giải mã ảnh hưởng của di truyền đến khả năng nhiễm Covid-19

Khánh An
Khánh An
01/04/2020 16:04 GMT+7

Số lượng bạch cầu, nhóm máu và gien có thể khiến một số người dễ mắc Covid -19 và bệnh nặng hơn những người khác.

Theo tờ South China Morning Post, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đang chạy đua tìm hiểu về mối liên quan giữa khác biệt về di truyền với khả năng mắc Covid-19 và tình trạng bệnh.
Cụ thể, giới khoa học đang tìm hiểu các mã gien enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2), enzyme nằm phía ngoài tế bào, ảnh hưởng ra sao đến khả năng xâm nhập của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) vào tế bào.
Bên cạnh đó, các khác biệt của kháng nguyên bạch cầu người (HLA) cũng được nghiên cứu về khả năng ảnh hưởng đến phản ứng của hệ miễn dịch đối với virus.
Nhà di truyền học Andrea Ganna tại Đại học Helsinki (Phần Lan) đang dẫn đầu một chương trình nghiên cứu quốc tế nhằm thu thập dữ liệu di truyền của các bệnh nhân.
Bằng cách so sánh các trường hợp bệnh nặng và nhẹ, ông cho biết nhóm nghiên cứu sẽ xác định được những gien dễ nhiễm Covid-19 trong vài tháng tới.

[VIDEO] Virus corona chủng mới có ít nhất 8 biến thể, bám chặt gấp 4 lần so với phiên bản gây bệnh SARS

“Chúng tôi nhận thấy khác biệt lớn về các kết quả tại bệnh viện và giữa các nước khác nhau. Điều đó có giải thích về mối liên quan giữa di truyền và khả năng mắc bệnh hay không vẫn là một câu hỏi rất mở”, ông Ganna chia sẻ.
Cùng tham gia chương trình, các chuyên gia Yosuke Tanigawa và Manuel Rivas tại Đại học Stanford (Mỹ) dùng dữ liệu từ ngân hàng mẫu sinh học Anh để nghiên cứu về vai trò của các nhóm máu và kháng nguyên bạch cầu.
Dựa trên các nghiên cứu về sự liên quan của các ca Covid-19 nặng với những bệnh nhân có ít bạch huyết cầu, cả hai cho rằng số lượng bạch cầu có thể ảnh hưởng khả năng mắc bệnh cũng như tiến triển của bệnh.
Bên cạnh đó, nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc Covid-19 giảm đáng kể đối với những người thuộc nhóm máu O.
Phát hiện này tương tự như nghiên cứu trước đó tại Trung Quốc khi cho rằng những người nhóm máu A dễ tổn thương với virus Corona trong khi những người nhóm máu O ít có nguy cơ hơn.

[VIDEO] Nhóm máu có liên quan đến nguy cơ nhiễm Covid-19?

Khi đó, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã lấy mẫu máu của hơn 2.173 bệnh nhân Covid-19 tại Vũ Hán và Thâm Quyến để so sánh với những người khỏe mạnh, theo South China Morning Post ngày 17.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.