Không thể hiện triệu chứng, 1/3 số người nhiễm virus Corona tại Trung Quốc không được ghi nhận

23/03/2020 13:21 GMT+7

Số người nhiễm virus Corona chủng mới nhưng không có triệu chứng hoặc xuất hiện triệu chứng muộn có thể chiếm đến 1/3 tổng số người nhiễm tại Trung Quốc .

Tờ South China Morning Post ngày 23.3 dẫn số liệu mật của Trung Quốc cho biết tính đến cuối tháng 2, có hơn 43.000 người dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) nhưng không có triệu chứng ngay lập tức.
Những người này được cách ly để theo dõi nhưng không được tính vào số ca nhiễm chính thức của Trung Quốc, vào thời điểm đó là khoảng 80.000 ca.
Theo cách phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mọi ca dương tính với SARS-CoV-2 đều được tính là bệnh nhân COVID-19, bất kể những người đó có triệu chứng bệnh hay chưa.
Hàn Quốc và nhiều nước cũng làm tương tự nhưng Trung Quốc thì thay đổi cách tính này từ ngày 7.2.

[VIDEO] Liệu khẩu trang có thể ngăn chặn virus corona không?

Tính đến giữa tuần trước, hơn 20% số ca dương tính tại Hàn Quốc vẫn không xuất hiện triệu chứng, ngay cả đến khi họ được xuất viện, South China Morning Post dẫn số liệu của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết.
Trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật Bản, sau khi toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn được xét nghiệm, có 712 người dương tính với virus trong đó 334 người không có triệu chứng.
Những con số này được coi là lời cảnh báo cho các nước về lỗ hổng trong công tác phòng dịch. Dù các nhà khoa học chưa thống nhất được mức độ lây nhiễm của những người nhiễm bệnh không có triệu chứng, nhưng với việc nhiều người không được chẩn đoán để cách ly điều trị gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra thêm.

Giới khoa học gia cho rằng WHO đánh giá thấp khả năng lây nhiễm của những người mang bệnh nhưng không có triệu chứng

AFP

WHO cho rằng khả năng lây nhiễm của người không có triệu chứng có thể không phải là yếu tố chính dẫn đến việc lây lan dịch COVID-19 nhưng giới nghiên cứu nghi ngờ đánh giá này là chưa đúng với thực tế.
Một nghiên cứu của nhóm chuyên gia Trung Quốc, Mỹ, Anh và Hồng Kông gần đây ước tính số ca nhiễm virus mà không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ không được ghi nhận, là nguồn lây lan cho 79% số ca được ghi nhận tại Vũ Hán, trước khi thành phố bị phong tỏa ngày 23.1.
Nghiên cứu khác của Đại học Texas (Mỹ) ước tính những người nhiễm bệnh không có triệu chứng đã lây nhiễm cho khoảng 10% số ca bệnh được nghiên cứu.

[VIDEO] Bài học gì từ Trung Quốc đại lục trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19?

Trung Quốc, Hàn Quốc và một số nước xét nghiệm toàn bộ những người có triệu chứng bệnh và người tiếp xúc gần. Trong khi đó, nhiều nước châu Âu và Mỹ chỉ xét nghiệm những người có triệu chứng bệnh COVID-19 và nhân viên y tế tiếp xúc lâu dài với bệnh nhân nhiễm virus Corona chủng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.