Lầu Năm Góc điều hành 'đội quân ngầm' 60.000 lính?

18/05/2021 11:12 GMT+7

Quân đội Mỹ được cho là đang điều hành lực lượng ngầm đến 60.000 lính với ngân sách hàng năm ít nhất 900 triệu USD.

Thông tin chấn động được tạp chí Newsweek đăng tải ngày 17.5 sau cuộc điều tra kéo dài 2 năm và dựa trên thông tin chắp nối được từ hàng chục yêu cầu theo Đạo luật tự do thông tin. Theo đó, quân đội ngầm mà Lầu Năm Góc thành lập trong một thập niên qua có quân số lên đến 60.000 lính nhưng quốc hội không hề hay biết.
Đội quân bí mật này được cho là có ngân sách hằng năm lên đến 900 triệu USD, hoạt động khắp nước Mỹ và nước ngoài, cả ngoài đời lẫn trên không gian mạng, gồm quân nhân lẫn dưới vỏ bọc dân sự hoặc các doanh nghiệp tư nhân, công ty tư vấn. Lực lượng này được cho là lớn gấp 10 lần các tổ chức ngầm của Cục Tình báo trung ương (CIA).
Một nửa số quân là lính đặc nhiệm hoạt động tại các nước như Pakistan, Yemen, khu vực Tây Phi, thậm chí là tại… CHDCND Triều Tiên lẫn Iran. Lực lượng chuyên gia tình báo chuyên thu thập thông tin, phản gián và ngôn ngữ học được cho là đơn vị lớn thứ 2. Các thành viên khác tham gia hoạt động tác chiến mạng và gây ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Để che giấu sự hiện diện, đội quân này gồm một lực lượng chuyên phát triển công nghệ để qua mặt các hệ thống nhận diện khuôn mặt, nhận diện vân tay tại nước ngoài lẫn tại Mỹ.
Đội quân còn có thể truy cập và thay đổi cơ sở dữ liệu của các cơ quan di trú Mỹ, tiếp cận được kho công cụ của tình báo Mỹ và đã chi hàng tỉ USD để làm giấy tờ, hồ sơ giả.
Chính quyền Mỹ chưa bình luận gì về thông tin này. Tuy nhiên, nếu sự tồn tại của đội quân ngầm này được xác nhận, điều đó bị cho là vi phạm luật pháp tại Mỹ và Công ước Geneva về các quy tắc quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.