Lầu Năm Góc viện trợ 150 triệu USD cho Ukraine đối phó Nga

12/06/2021 08:47 GMT+7

Mỹ sẽ viện trợ thêm 150 triệu USD cho Ukraine để hỗ trợ nước này củng cố biên giới trong giai đoạn căng thẳng với Nga tăng cao, theo Hãng tin AFP dẫn thông tin từ Lầu Năm Góc.

Gói viện trợ quân sự 150 triệu USD cho Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine dự kiến bao gồm “hoạt động huấn luyện, cung cấp thiết bị và các nỗ lực cố vấn nhằm củng cố năng lực của quân đội nước này hướng đến mục tiêu bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, tăng cường bảo vệ biên giới và cải thiện khả năng tương tác với NATO”, theo thông cáo hôm 11.6 của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Thông qua kênh của Bộ Ngoại giao, số tiền trên sẽ được chi cho “các thiết bị radar đối phó pháo binh, chống các thiết bị không người lái, trang bị những thiết bị liên lạc an toàn, đối phó chiến tranh điện tử…”.

Mỹ có thể tăng hỗ trợ an ninh cho Ukraine đối đầu nguy cơ "hành vi hung hăng" từ Nga

 
Do quốc hội Mỹ duyệt chi cho ngân sách tài khóa năm 2021, khoản viện trợ chỉ được giải ngân trong điều kiện Ukraine đạt được tiến triển trong cải cách quân đội và chống tham nhũng.
Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận Ukraine đáp ứng yêu cầu về cải cách quân sự trong năm nay, theo thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby.
Trước đó, Lầu Năm Góc tháng 3 đã chi 125 triệu USD cho Ukraine mua tàu cao tốc vũ trang Mark VI; các thiết bị radar đối phó pháo binh và thiết bị chiến thuật; hỗ trợ hình ảnh vệ tinh và năng lực phân tích…
Thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, Mỹ đã giải ngân hơn 2,5 tỉ USD cho Ukraine từ năm 204, thời điểm Nga sát nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.
Chương trình này thu hút sự chú ý của thế giới sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump quyết định “đóng băng” sự hỗ trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2019.

Ông Putin nói gì về bình luận “kẻ sát nhân” của ông Biden?

Quyết định trên đã đưa ông Trump ra phiên tòa luận tội tại thượng viện Mỹ vào tháng 12.2019 vì đảng Dân chủ cáo buộc nhà lãnh đạo đã tìm cách gây áp lực buộc chính quyền Kiev mở cuộc điều tra có thể gây tổn thất cho ông Joe Biden, lúc đó là ứng viên đại diện đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.