‘Lợi dụng’ đại dịch Covid-19, rô bốt ồ ạt giành giật việc làm của con người

Khánh An
Khánh An
21/10/2020 11:04 GMT+7

Dự báo rô bốt sẽ giành nhiều việc làm của con người sớm hơn dự kiến trước đó, do tác động của đại dịch Covid-19 .

Hãng Reuters ngày 21.10 dẫn nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) cảnh báo rằng rô bốt sẽ hủy diệt 85 triệu việc làm của con người tại các doanh nghiệp vừa và lớn trong vòng 5 năm tới do đại dịch Covid-19.
Theo đó, đại dịch làm tăng tốc quá trình thay đổi tại nơi làm việc và dự báo sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng.
Nghiên cứu tiến hành khảo sát gần 300 công ty toàn cầu và nhận thấy 4 trong 5 lãnh đạo doanh nghiệp đang tăng tốc số hóa việc làm và ứng dụng công nghệ mới, đảo ngược số lao động gia tăng sau khủng hoảng tài chính năm 2007-2008.
Theo giám đốc điều hành WEF Saadia Zahidi, Covid-19 đã khiến viễn cảnh làm việc trong tương lai xảy ra sớm hơn. Trong số những lao động dự kiến duy trì công việc trong 5 năm tới, gần phân nửa sẽ phải học thêm kỹ năng mới.
Đến năm 2025, những người sử dụng lao động sẽ phân chia công việc đều giữa con người và máy móc.

Gặp Fluffy - robot giống chó giúp Ford tăng hiệu quả sản xuất

Tính chung, tốc độ tạo việc làm mới đang chậm dần, trong khi những việc làm bị mất đi ngày càng nhanh do các công ty trên thế giới sử dụng công nghệ thay vì con người trong các lĩnh vực nhập liệu, kế toán và quản trị.
Tin tốt lành là sẽ có hơn 97 triệu việc làm mới trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, trí tuệ nhân tạo (AI) và việc tạo nội dung.
Những công việc mà con người vẫn duy trì lợi thế gồm quản lý, cố vấn, ra quyết định, phân tích nguyên nhân, truyền thông và tương tác. Nhu cầu việc làm cũng sẽ gia tăng trong lĩnh vực kinh tế xanh, điện toán đám mây và phát triển sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.