Malaysia coi cạnh tranh Mỹ - Trung là đe dọa an ninh chính

03/12/2019 15:15 GMT+7

Malaysia vừa công bố sách trắng quốc phòng lần đầu tiên, trong đó nêu tác động từ sự cạnh tranh Mỹ - Trung là một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Mohamad Sabu ngày 2.12 trình sách trắng quốc phòng đầu tiên lên quốc hội trong đó liệt kê ra các mối đe dọa chính mà nước này đối diện trong thập niên sắp tới, theo tờ South China Morning Post.
Bộ trưởng Sabu nói rằng căng thẳng giữa các siêu cường là mối đe dọa chủ chốt của Malaysia. Mặc dù Mỹ và Trung Quốc đã có đối thoại trong cuộc chiến thương mại, nhưng trong tương lai hai bên dự kiến sẽ còn cạnh tranh chứ không phải hòa hợp.
Ông Sabu dự báo cuộc chiến thuế quan sẽ còn leo thang bên cạnh những căng thẳng khác trong lĩnh vực công nghệ, hàng hải.
Ngoài ra, sách trắng còn nêu ra những lo ngại về an ninh khác như làn sóng các tay súng cực đoan quay về nước, căng thẳng trong tranh chấp Biển Đông và khủng bố trên mạng.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Bộ trưởng Sabu nói việc Trung Quốc xâm chiếm, quân sự hóa và tiến hành những hoạt động khác tại Biển Đông, cùng với việc Mỹ thực hiện các chiến dịch tự do hàng hải tại đây đã biến vấn đề mang tính khu vực trở thành sự cạnh tranh của các nước lớn.
Ông Sabu cũng nêu việc tàu nước ngoài xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của nước này ở các bang Sabah và Sarawak. Dù không nêu rõ là tàu nước nào nhưng trước đó, Trung Quốc bị phát hiện đưa tàu khảo sát đến hoạt động tại vùng biển gần Malaysia.
Theo truyền thông Malaysia đưa tin, Trung Quốc đưa tàu khảo sát Thực Nghiệm 2 đến gần cụm bãi cạn Nam Luconia ở Biển Đông hôm 4.8. Khu vực Nam Luconia nằm trong EEZ của Malaysia nhưng cũng bị đưa vào bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.