Mỹ cấm nhập cotton, cà chua từ Tân Cương

08/09/2020 22:49 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 8.9, Mỹ ngừng nhập khẩu vải cotton và cà chua từ Tân Cương ( Trung Quốc ) với cáo buộc những sản phẩm này làm ra từ việc bóc lột sức lao động.

Trợ lý Cục trưởng Cục Hải quan và biên phòng Mỹ (CBP) Brenda Smith ngày 8.9 cho biết chính quyền trong cùng ngày sẽ công bố lệnh cấm nhập khẩu cotton, sản phẩm từ cà chua và một số sản phẩm khác của Trung Quốc được sản xuất từ việc cưỡng bức lao động ở Tân Cương.
Theo Reuters, CBP nêu trong thông báo rằng đã xác định được những dấu hiệu cưỡng bức sức lao động liên quan đến chuỗi cung ứng hàng dệt may và cà chua như bắt lao động để trả nợ, hạn chế đi lại, hăm dọa, giam lương, bị ngược đãi về điều kiện làm việc và sinh hoạt.

Công nhân thu gom bông vải tại Tân Cương

Reuters

Bà Smith cho biết lệnh cấm sẽ áp dụng đối với toàn bộ chuỗi cung ứng cotton, gồm sợi cotton, vải dệt, quần áo cũng như cà chua, sốt cà chua và các sản phẩm liên quan được sản xuất từ Tân Cương.
Lệnh cấm được cho là sẽ để lại những ảnh hưởng lớn đến các nhà bán lẻ và nhà sản xuất quần áo, thực phẩm Mỹ. Trung Quốc sản xuất khoảng 20% cotton trên toàn cầu và hầu hết được làm từ Tân Cương. Tân Cương cũng là nơi trồng cà chua và xuất khẩu sản phẩm từ cà chua lớn.
Bên cạnh đó, CBP còn cấm nhập khẩu cotton do Binh đoàn sản xuất và xây dựng Tân Cương, hàng may mặc của Công ty sản xuất hàng may mặc Yili Xhuowan và Công ty thương mại và kinh doanh Baoding LYSZD vì vấn đề sử dụng lao động.
 

Bất chấp Trung Quốc phản đối, quan chức Mỹ thăm Đài Loan

Các sản phẩm từ Khu công nghiệp huyện Lop ở Tân Cương và Trung tâm giáo dục và đào tạo nghề số 4 ở huyện Lop cũng bị cấm. Ngoài ra, CBP còn ra lệnh cấm nhập khẩu linh kiện máy tính của Công ty công nghệ thông tin Hefei Bitland ở tỉnh An Huy.
Cùng ngày, Tổng biên tập Hoàn Cầu Thời báo, ông Hồ Tích Tiến thông báo trên Twitter rằng Trung Quốc sẽ cấm vận các quan chức Mỹ đến thăm Đài Loan và các công ty Mỹ hợp tác với vùng lãnh thổ này.
Reuters dẫn thông báo cho biết những người bị cấm vận sẽ không bao giờ được phép đến Trung Quốc đại lục trong khi các công ty sẽ bị cấm hoạt động tại thị trường đại lục. Hiện chính quyền Trung Quốc và Mỹ chưa có bình luận gì về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.