Mỹ cảnh báo Nga sẽ lãnh ‘hậu quả’ nếu nhân vật đối lập Navalny chết trong tù

19/04/2021 08:57 GMT+7

Mỹ hôm 18.4 cảnh báo Nga phải gánh chịu “những hậu quả” nếu nhân vật đối lập Alexei Navalny chết trong tù, một ngày sau khi các bác sĩ nói rằng ông đang trong tình trạng có thể tử vong bất kỳ lúc nào.

Một ngày sau khi các bác sĩ của ông Navalny cảnh báo người bệnh có thể chết cấp kỳ, ông Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho hay Washington đã cảnh báo Điện Kremlin “sẽ bị cộng đồng thế giới truy cứu trách nhiệm” nếu nhân vật đối lập qua đời trong cảnh giam cầm, theo Hãng tin AFP hôm 19.4.

Nhân vật đối lập Nga Navalny nhập viện sau 20 ngày tuyệt thực

Ông Navalny bắt đầu tuyệt thực từ ngày 31.3 để buộc phía quản lý trại giam cho phép ông được khám bác sĩ và điều trị vì chứng đau lưng và tê cả tay lẫn chân.
Đến ngày 17.4, các bác sĩ cho hay tình hình sức khỏe của bệnh nhân xấu đi nhanh chóng và đề nghị được tiếp xúc người bệnh ngay.
“Bệnh nhân của tôi có thể đột tử bất kỳ lúc nào”, bác sĩ chuyên khoa tim mạch Yaroslav Ashikhmin cho biết và đề nghị chuyển ông đến khu vực chăm sóc đặc biệt ngay lập tức.
Cao ủy về chính sách đối ngoại EU Josep Borrell cho hay “giới chức Nga phải chịu trách nhiệm về an toàn và sức khỏe của ông Navalny”.
Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi Moscow cho phép nhà đối lập Nga được điều trị y tế và tiếp xúc các bác sĩ mà ông tin cậy.
Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian bổ sung EU đang theo sát diễn biến liên quan đến ông Navalny và cảnh báo khả năng EU tăng cường cấm vận đối với Nga.

Công bố thêm lệnh cấm vận Nga, Tổng thống Biden vẫn muốn đối thoại giảm căng thẳng với Tổng thống Putin


Trước câu hỏi của Đài CNN về việc liệu cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin có nguy cơ bị gác lại nếu ông Navalny chết trong tù hay không, cố vấn Sullivan cho hay ông không quan tâm đến các giả thuyết vì hiện vẫn chưa có cuộc gặp nào được sắp xếp giữa hai nhà lãnh đạo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.