Mỹ giảm quân từ vùng Vịnh để chuyển sang đối phó Trung Quốc, Nga

02/04/2021 08:08 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc đưa các hệ thống phòng thủ tên lửa và lực lượng từ vùng Vịnh để đưa đến các khu vực khác nhằm đối phó Trung Quốc và Nga.

Thông tin trên được tờ The Wall Street Journal loan tải ngày 1.4, dẫn lời các quan chức Mỹ. Theo đó, Lầu Năm Góc đã rút 3 hệ thống phòng không Patriot khỏi vùng Vịnh, bao gồm một hệ thống tại căn cứ không quân Prince Sultan ở Ả Rập Xê Út.
Lầu Năm Góc cũng đang giảm bớt lực lượng, gồm một tàu sân bay và các hệ thống giám sát, ra khỏi Trung Đông để gia tăng hỗ trợ các khu vực khác trên toàn cầu. Một số hệ thống vũ khí có thể được triển khai ở những khu vực giúp đối phó Trung Quốc và Nga.
Động thái này được cho là vì Mỹ muốn Ả Rập Xê Út chia sẻ bớt gánh nặng chi phí phòng thủ cho lãnh thổ của nước này, trong khi Mỹ muốn gia tăng lực lượng để đối phó hai đối thủ chính.
Tổng thống Biden đã cam kết sẽ điều chỉnh lại mối quan hệ với Ả Rập Xê Út và đã có nhiều hành động theo cam kết này gồm ngừng bán vũ khí tấn công cho mà Riyadh dùng cho cuộc chiến tại Yemen, công bố báo cáo tình báo về vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Tình báo Mỹ kết luận thái tử Ả Rập Xê Út phê chuẩn kế hoạch sát hại nhà báo đối lập

Việc Mỹ rút bớt lực lượng diễn ra trong bối cảnh Ả Rập Xê Út hứng chịu các cuộc tấn công bằng rốc két và máy bay không người lái mang chất nổ từ Yemen và Iraq.
Tuy nhiên, giới chức Mỹ nói không muốn hủy hoại mối quan hệ với Ả Rập Xê Út và nhấn mạnh sẽ tìm cách giúp nước này phòng thủ. Các lựa chọn đang được bàn luận gồm bán tên lửa đánh chặn cho Ả Rập Xê Út, tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và gia tăng huấn luyện quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.