Mỹ, Nga lại đấu khẩu về vũ khí vi phạm thỏa thuận hạt nhân

09/02/2019 17:24 GMT+7

Nga cho rằng Washington vi phạm Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) khi triển khai máy bay không người lái (UAV) và các bệ phóng tên lửa đa dụng ở châu Âu

Trong thông báo, văn phòng Đại sứ Mỹ tại NATO ngày 8.2 đưa ra một loạt giải thích bác bỏ cáo buộc từ Nga, theo đài RT.
Mỹ cho rằng hệ thống phòng thủ trên mặt đất Aegis Ashore, dù được phát triển dựa trên hệ thống phóng Mk.41 của hải quân có khả năng phóng tên lửa hành trình, nhưng chỉ phục vụ mục đích phóng tên lửa “phòng thủ”, không tấn công.
“Aegis Ashore không có chức năng phóng tên lửa đạn đạo hoặc hành trình để tấn công. Cụ thể, hệ thống này này thiếu phần mềm, thiết bị và cơ sở hạ tầng hỗ trợ khác để có thể phóng tên lửa đạn đạo hoặc hành trình như Tomahawk nhằm thực hiện sứ mạng tấn công”, theo văn phòng Đại sứ Mỹ tại NATO.
Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho rằng Aegis Ashore có thể được dùng để tấn công và phóng tên lửa Tomahawk với tầm bắn 2.500 km, vi phạm INF.
Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng cho rằng phi đội UAV của Mỹ không vi phạm INF như phía Nga cáo buộc.
Quân đội Mỹ cho rằng UAV không phải là tên lửa hành trình vì thỏa thuận định nghĩa tên lửa hành trình là cỗ máy “một chiều” còn UAV bay trở về căn cứ.
Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không lý giải khả năng UAV có thể được trang bị tên lửa để không kích.
Thông báo của phía Mỹ được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 6.2 triệu tập tùy viên quân sự Mỹ ở Moscow để chuyển một văn bản yêu cầu Mỹ nghiêm túc tuân thủ INF.
Theo phía Nga, Mỹ phải "phá hủy các bệ phóng đa năng Mk-41, được thiết kế để phóng tên lửa hành trình Tomahawk và tên lửa thông thường", cũng như loại bỏ các UAV tấn công vì loại khí tài này nằm trong khái niệm về "tên lửa hành trình phóng từ mặt đất" được nêu trong thỏa thuận INF.
[VIDEO] Lay lắt số phận hiệp ước hạt nhân Mỹ - Nga 
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington sẽ ngưng mọi nghĩa vụ trong khuôn khổ hiệp ước INF với Nga kể từ ngày 2.2 và bắt đầu tiến trình rút khỏi INF, vốn sẽ được hoàn tất trong 6 tháng, trừ khi Nga quay trở lại tuân thủ hiệp ước bằng cách phá hủy mọi tên lửa, bệ phóng và thiết bị vi phạm liên quan
INF được ký kết năm 1987 nhằm giới hạn tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 500 - 5.500 km ở châu Âu. Đây là di sản nhằm kết thúc chiến tranh lạnh của nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là Ronald Reagan. Hai lãnh đạo nỗ lực xoa dịu mối quan ngại của các quốc gia châu Âu trước nguy cơ chạy đua vũ trang có thể hủy diệt nhiều thành phố.
NATO tuyên bố các đồng minh “hoàn toàn ủng hộ” việc rút khỏi INF và nhất trí với cáo buộc từ Washington rằng hệ thống tên lửa hành trình Nga 9M729 có tầm bắn vi phạm INF.
Tuy nhiên, một số quốc gia châu Âu cảnh báo hậu quả nếu hiệp ước bị sụp đổ và kêu gọi Nga cân nhắc trước khi Mỹ chính thức rút khỏi INF vào tháng 8.2019, theo AFP.
Đáp lại, Moscow tuyên bố rút khỏi INF, chuẩn bị phát triển tên lửa mới và quân đội Nga yêu cầu Lần Năm Góc phải phá hủy UAV và Aegis Ashore vốn vi phạm thỏa thuận, theo RT.
[VIDEO] Mục tiêu của Nga: 2 loại tên lửa mới trước năm 2021, sau khi Mỹ rời hiệp ước hạt nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.