Mỹ - Trung Quốc đấu khẩu về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

14/03/2020 06:00 GMT+7

Trung Quốc đưa ra thuyết âm mưu vi rút gây bệnh Covid-19 xuất phát từ Mỹ, trong khi Washington gọi đó là “virus Vũ Hán”.

Với số ca nhiễm mới giảm mạnh tại Trung Quốc đại lục trong khi tăng vọt ở nước ngoài, các nhà ngoại giao lẫn truyền thông nhà nước Trung Quốc bác bỏ thông tin cho rằng TP.Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc là nơi bùng phát virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19 hồi cuối năm ngoái.

Thuyết âm mưu “virus Mỹ”

Thông qua mạng xã hội Weibo, tờ Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) đăng tải đoạn video về phiên điều trần của quốc hội Mỹ trong tuần này, thảo luận về dịch Covid-19. Trong video, nghị sĩ Harley Rouda chất vấn ông Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, rằng liệu ở Mỹ đã có trường hợp nào tử vong vì cúm nhưng thật ra lại là do Covid-19 hay không. Ông Redfield trả lời: “Đến nay, tại Mỹ đã có một số trường hợp thực sự được chẩn đoán theo cách đó”.

[VIDEO] Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc phản ứng "thuyết âm mưu" về nguồn gốc virus SARS-CoV-2

Câu trả lời mơ hồ của ông Redfield trở thành dẫn chứng mới cho thuyết âm mưu “virus Mỹ” vốn đang thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng Weibo ở Trung Quốc trong 2 tuần qua. Theo thuyết này, SARS-CoV-2 được mang từ Mỹ đến Trung Quốc. “Mỹ cuối cùng đã thừa nhận rằng trong số những người tử vong vì cúm có trường hợp nhiễm Covid-19”, một người dùng Weibo bình luận về video của ông Redfield.
Trên Twitter ngày 12.3, ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cũng đăng lại đoạn video trên, kèm theo bình luận: “Có thể chính quân đội Mỹ đã mang virus đến Vũ Hán”, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.
“Dù chỉ là bình luận trên Twitter, nhưng ông Triệu có thẩm quyền phát ngôn và đây là thông điệp chính thức của Trung Quốc. Bắc Kinh đẩy mạnh thuyết âm mưu “virus Mỹ” để chuyển hướng dư luận khỏi sự bức xúc trước việc xử lý ổ dịch trì trệ lúc ban đầu và đến nay làm chết gần 3.200 người trong nước”, Giáo sư Dali Yang thuộc Đại học Chicago (Mỹ) nhận định.

[VIDEO] Virus corona chủng mới tồn tại trong không khí 3 giờ, trên nhựa và inox đến 3 ngày

Khi được hỏi về thuyết âm mưu “virus Mỹ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua nói cộng đồng quốc tế có ý kiến khác nhau về nguồn gốc của SARS-CoV-2.
Hiện nguồn gốc thật sự của SARS-CoV-2 vẫn còn là bí ẩn chưa có lời giải đáp. Hồi tháng 1, ông Cao Phúc, Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, nói: “SARS-CoV-2 xuất phát từ động vật hoang dã được bán tại chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán”. Sau đó, hơn 56 triệu người dân bị cách ly nghiêm ngặt tại Vũ Hán cùng khu vực lân cận ở tỉnh Hồ Bắc kể từ ngày 23.1.
Đến ngày 27.2, ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu về bệnh đường hô hấp của Trung Quốc, lại nói dù dịch Covid-19 bùng phát từ Vũ Hán, nhưng SARS-CoV-2 có thể không bắt nguồn từ Trung Quốc, theo tờ Hoàn Cầu thời báo. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đồng thời tuyên bố vẫn chưa thể chứng minh giả thuyết virus này nhảy từ con vật ở chợ Hoa Nam sang người trước khi lan rộng ra toàn cầu.

[VIDEO] Phát biểu bất ngờ của chuyên gia Trung Quốc về nguồn gốc virus corona

“Virus Vũ Hán”

Về phía Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi SARS-CoV-2 là "virus Vũ Hán", khiến Bộ Ngoại giao Trung Quốc kịch liệt phản đối, gọi cách dùng từ này là "đáng khinh bỉ" và "thiếu tôn trọng khoa học". Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn tiếp tục dùng từ “virus Trung Quốc” hoặc “virus Vũ Hán”. Hôm 11.3, Tổng thống Donald Trump tái khẳng định sự bùng phát dịch Covid-19 "bắt nguồn từ Trung Quốc".
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cũng nhấn mạnh SARS-CoV-2 có nguồn gốc từ Vũ Hán. Ông O'Brien cáo buộc Trung Quốc không minh bạch, xử lý không tốt trong giai đoạn đầu khi dịch Covid-19 mới bùng phát cuối năm ngoái, khiến thế giới bỏ lỡ mất 2 tháng chuẩn bị.
Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton nhiều lần nhấn mạnh thuyết âm mưu cho rằng SARS-CoV-2 là vũ khí sinh học bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm gần chợ hải sản ở Vũ Hán. Ông Cotton hôm qua cảnh báo Mỹ sẽ buộc “những kẻ gieo rắc virus Vũ Hán khắp thế giới” phải chịu trách nhiệm và bị trừng trị theo pháp luật.

[VIDEO] Trung Quốc nói nghị sị Mỹ "gây hoảng loạn" với tin đồn virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm

Các nhà phân tích đánh giá Trung Quốc đang cố làm chệch hướng dư luận để không bị quy trách nhiệm là làm lan truyền Covid-19 khắp thế giới, còn Washington muốn đổ lỗi cho Bắc Kinh vì bị dư luận chỉ trích thiếu biện pháp dập dịch ở Mỹ, theo AFP.
Bệnh dịch “xâm nhập” chính trường
Đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, khiến nhiều lãnh đạo, chính trị gia và người thân của họ bị cách ly hoặc xét nghiệm SARS-CoV-2, chẳng hạn tổng thống Brazil và Philippines. Hôm qua, bà Sophie Gregoire Trudeau, phu nhân của Thủ tướng Canada Justin Trudeau, đã được xét nghiệm dương tính với Covid-19 sau khi chuyến thăm Anh. Ông Trudeau có sức khỏe tốt, không biểu hiện triệu chứng, nhưng sẽ bị cách ly trong thời gian 14 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.