Mỹ, Úc lập kế hoạch phản ứng chung nếu chiến tranh Đài Loan bùng nổ

01/04/2021 20:47 GMT+7

Một nhà ngoại giao Mỹ cho biết nước này và Úc đang “lập kế hoạch chiến lược” để cân nhắc các phản ứng chung trong trường hợp chiến tranh bùng nổ ở eo biển Đài Loan.

Trong chương trình phát thanh trực tuyến của Đại học Quốc gia Úc ngày 1.4, ông Michael Goldman, đại sứ tạm thời của Mỹ tại Úc, đề cập đến vấn đề Đài Loan và các đồng minh trong khu vực, bao gồm Canberra.
“Mỹ và Úc giữ vững cam kết là đồng minh hợp tác cùng nhau, tăng cường khả năng tương tác, phối hợp hoạt động hiệu quả giữa hai quân đội của chúng ta và cả lập kế hoạch chiến lược. Việc lập kế hoạch chiến lược bao gồm một loạt trường hợp dự phòng, trong đó Đài Loan rõ ràng là một thành phần quan trọng”, ông Goldman nói.
Ông Goldman lưu ý Mỹ đang tập trung vào nguy cơ Đài Loan phải đối mặt "sự can thiệp quân sự thô bạo công khai" và những hành động cưỡng bức dưới mức xung đột từ Trung Quốc đại lục. “Mỹ bị ràng buộc bởi nghĩa vụ đạo đức và vấn đề pháp lý để hỗ trợ Đài Loan đảm bảo nhu cầu tự vệ chính đáng của mình", ông Goldman nói.

Trung Quốc tạo thế gọng kìm quanh Đài Loan, cảnh báo Mỹ, Nhật Bản

Tuy nhiên, ông Goldman không cho biết liệu chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden mong muốn Úc triển khai lực lượng quân sự trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang ở eo biển Đài Loan hay không.
Bình luận được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đẩy mạnh các cuộc tập trận quân sự gần Đài Loan. Còn Washington xích gần lại với Đài Loan và là nhà cung cấp vũ khí chính cho vùng lãnh thổ này.
Trong khi đó, Canberra thường xuyên kêu gọi tìm kiếm "giải pháp hòa bình" đối với vấn đề Đài Loan. Hồi tháng 12.2020, một quan chức cấp cao Đài Loan đã kêu gọi tăng cường hợp tác an ninh và kinh tế với Úc vì Đài Loan đang phải đối mặt lực lượng quân đội ngày càng quyết đoán của Trung Quốc.
Trong vòng 1 thế kỷ qua, Úc tham gia vào mọi cuộc xung đột lớn của Mỹ, nhưng nước này vẫn chưa chính thức cam kết tham gia vào bất kỳ cuộc xung đột nào liên quan đến Đài Loan nếu xảy ra. Theo Bloomberg, Washington cũng không đảm bảo chắc chắn là sẽ bảo vệ Đài Bắc nếu bị Bắc Kinh tấn công, Washington chỉ cam kết hỗ trợ Đài Loan duy trì khả năng tự vệ.

Bị Úc "siết", đầu tư từ Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.