Nga cách chức hàng loạt quan chức để 'điệp viên CIA' trốn thoát qua Mỹ

13/09/2019 23:32 GMT+7

Interfax ngày 13.9 đưa tin Nga đã cách chức hàng loạt quan chức cho phép một cựu nhân viên Điện Kremlin được cho là điệp viên của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) chạy trốn khỏi đất nước.

Động thái trên diễn ra sau khi CNN hồi đầu tuần đưa tin Mỹ đã rút thành công một nguồn tin cấp cao ra khỏi nước Nga vào năm 2017. Người này đã cung cấp tài liệu mật cho CIA về nghi án Nga can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, theo CNN.
Nhật báo Nga Kommersant cho rằng “điệp viên nhị trùng” là cựu nhân viên Điện Kremlin tên Oleg Smolenkov. Vợ chồng ông Smolenkov cùng ba con đang được chính phủ Mỹ bảo vệ kể từ khi họ "biến mất" trong chuyến du lịch ở Montenegro vào tháng 6.2017.
Theo Interfax, việc để gia đình Smolenkov đi nghỉ ở Montenegro đã vi phạm lệnh cấm các quan chức Nga đến thăm đất nước Balkan này được Moscow ban hành thời điểm đó.
“Ngay sau khi Smolenkov mất tích vào tháng 6.2017, các cơ quan chức năng liên quan đã mở cuộc điều tra và kết quả cho thấy việc các quan chức cho phép một nhân viên của chính quyền tổng thống và gia đình người này đi nghỉ ở Montenegro là vi phạm lệnh cấm (du lịch)”, Interfax dẫn nguồn tin cho hay.

[VIDEO] Nga nói thông tin "gián điệp Mỹ làm việc ở điện Kremlin" là "tiểu thuyết lá cải"

Lệnh cấm được đưa ra vào đầu năm 2017 do căng thẳng leo thang giữa Nga và Montenegro sau cuộc đảo chính bất thành tại Podgorica vào năm trước đó, theo nguồn tin trên. Moscow phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến âm mưu đảo chính ở Montenegro.
“Hành động trên của những người có trách nhiệm được xếp vào loại quản lý lỏng lẻo. Nhiều người trong số họ (các quan chức) đã bị trừng phạt, bao gồm cả bị cách chức”, theo Interfax.
Sau đó, rõ ràng Smolenkov là một “kẻ đào ngũ”, nguồn tin trên nói với Interfax. Điện Kremlin hiện chưa bình luận về thông tin của Interfax.
Trong buổi họp báo ngày 12.9, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết thông qua Interpol, Moscow đã chất vấn Washington về tung tích của Smolenkov.
“Một công dân Nga mất tích ở nước ngoài cùng gia đình ông ta. Chúng tôi chất vấn Washington thông qua Interpol về vụ mất tích và sự hiện diện của ông ta ở Mỹ”, AFP dẫn lời bà Zakharova cho biết thêm.
Ông Smolenkov có mối quan hệ mật thiết với cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, ông Yury Ushakov.
Khi phóng viên đặt câu hỏi về tung tích của Smolenkov, ông Ushakov đáp: “Miễn bình luận”. Còn bà Zakharova gọi thông tin của truyền thông Mỹ là “kiểu tuyên truyền kinh điển”.
Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 11.9 bác bỏ thông tin cho rằng “điệp viên nhị trùng” là cựu nhân viên Điện Kremlin đã cung cấp tài liệu mật cho CIA.
Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin. Dmitry Peskov xác nhận: “Nhân viên này đã bị sa thải. Chúng tôi không biết ông ta có phải là gián điệp hay không. Cơ quan tình báo Nga đang điều tra”.

[VIDEO] Tổng thống Putin gọi điệp viên nhị trùng Skripal là "cặn bã"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.