Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về Đài Loan

11/04/2021 21:25 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lo ngại về hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan và cảnh báo việc sử dụng vũ lực tại tây Thái Bình Dương.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News ngày 11.4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết mối lo ngại thật sự của Mỹ là những hành động ngày càng quyết liệt của Trung Quốc nhắm vào Đài Loan, gây gia tăng căng thẳng tại eo biển Đài Loan.
Cuộc phỏng vấn diễn ra sau khi Trung Quốc cho nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh tập trận gần Đài Loan và hiện được cho là đang ở Biển Đông.
Ông Blinken nhấn mạnh cam kết của Mỹ về việc đảm bảo Đài Loan có đủ khả năng để tự vệ và duy trì hòa bình, ổn định tại tây Thái Bình Dương.

Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo "hậu quả" với Trung Quốc, Nga nếu hành động quân sự chống Đài Loan, Ukraine

“Chúng tôi ủng hộ những cam kết đó và sẽ là sai lầm nghiêm trọng cho bất cứ ai tìm cách thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực”, nhà ngoại giao nhấn mạnh.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Ngoại trưởng Blinken chỉ trích Trung Quốc đã không kiểm soát tốt và hợp tác về việc ứng phó đại dịch Covid-19 vào thời điểm vừa bùng phát, khiến đại dịch vượt ngoài tầm kiểm soát.
“Trung Quốc biết rằng vào giai đoạn đầu của dịch Covid-19, họ đã không làm điều cần làm, đó là cho phép các chuyên gia quốc tế tiếp cận tức thời, chia sẻ thông tin tức thời, đưa ra sự minh bạch tức thời”, Ngoại trưởng Blinken nói.
Ngoại trưởng Blinken nói rằng Mỹ vẫn có thể làm việc với Trung Quốc về những lĩnh vực có quan tâm chung, nhưng Mỹ và cộng đồng quốc tế cần hợp tác để lên án những cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Trung Quốc. Tuy lên án Trung Quốc về nhân quyền nhưng ông Blinken cho biết Mỹ chưa đến mức phải cân nhắc tẩy chay Thế vận hội 2022 tại Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.