Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Tổng thống Trump sẽ tái nhiệm

Khánh An
Khánh An
11/11/2020 07:40 GMT+7

Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng “sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Trump”.

Lãnh đạo nhiều nước đồng minh của Mỹ đã gọi điện cho Tổng thống tân cử Joe Biden và cam kết sẽ hợp tác, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định Tổng thống Donald Trump sẽ tiếp tục nắm quyền.
Theo AFP, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel đều đã chúc mừng ông Biden sau khi ứng viên Dân chủ Mỹ giành đa số phiếu của cử tri.
“Tôi đang cho họ biết rằng nước Mỹ đã trở lại. Chúng ta đang trở lại cuộc chơi và không đơn độc”, ông Biden phát biểu với báo giới tại quê nhà ở bang Delaware.

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump không chấp nhận thất cử

Nhóm chuyển giao cho hay ông Biden có kế hoạch phối hợp với châu Âu trong đối phó đại dịch Covid-19 và biến đổi khí hậu, các lĩnh vực mà Tổng thống Trump có quan điểm rất khác biệt với các đồng minh.
Trong cuộc điện đàm với bà Merkel, ông Biden đã khen ngợi sự lãnh đạo của bà và kêu gọi “làm sống lại mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương”. Trước đó, Tổng thống Trump chỉ trích Đức về việc tiếp nhận người nhập cư và chi tiêu quốc phòng ít.
Thủ tướng Johnson vốn có mối quan hệ nồng ấm với ông Trump, đã điện đàm suốt 20 phút với ông Biden và sau đó viết trên Twitter bày tỏ hy vọng hợp tác để hồi phục sau đại dịch.
Trong khi đó, Tổng thống Trump chưa nhượng bộ và tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp, đồng thời cho rằng có gian lận bầu cử quy mô lớn nhưng chưa đưa ra chứng cứ.

Nhiệm kỳ 2?

Ngoại trưởng Pompeo không trả lời câu hỏi về việc hợp tác với nhóm chuyển giao quyền lực cho ông Biden, và nói rõ rằng quan điểm của Tổng thống Trump là chính sách chính thức của chính phủ.
“Sẽ có sự chuyển giao êm thấm cho chính quyền thứ 2 của Tổng thống Trump”, ông nói và cho rằng thế giới nên tin tưởng vào chính phủ Mỹ sau khi ông Trump tái nhiệm vào ngày ngày 20.1.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho phép điều tra các phiếu bầu bất thường

Nghị sĩ Chuck Schumer đứng đầu phe Dân chủ tại Thượng viện cho rằng Ngoại trưởng Pompeo thiếu thực tế. “Ngoại trưởng Pompeo, ông Biden đã thắng bầu cử. Giờ phải bước tiếp. Chúng ta đang có đại dịch Covid-19 hoành hành và không có thời gian cho các trò như thế này”, ông phản ứng.
Việc ông Trump không nhượng bộ không có sức mạnh pháp lý. Nhưng Cơ quan Dịch vụ tổng hợp từ chối bàn giao quỹ và các báo cáo an ninh.
Dự kiến từ ngày 13.11 ông Pompeo công du 7 nước đồng minh đã chúc mừng ông Biden, gồm Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Israel, Ả Rập Xê Út, UAE và Qatar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.