Ngoại trưởng Úc chỉ trích Trung Quốc lan truyền thông tin sai về Covid-19

16/06/2020 21:21 GMT+7

Ngoại trưởng Úc Marise Payne ngày 16.6 cáo buộc Trung Quốc lan truyền thông tin sai lệch về đại dịch Covid-19 và chỉ trích việc Bắc Kinh kêu gọi sinh viên cân nhắc khi đi sang Úc học tập.

Phát biểu tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra ngày 16.6, Ngoại trưởng Marise Payne cho rằng đại dịch Covid-19 đã trở thành mảnh đất màu mỡ để nạn tin giả lan truyền. Bà Payne nói rằng Trung Quốc và Nga đã thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng và chiến dịch lan truyền thông tin sai lệch về Covid-19 vì mục đích chính trị, theo tờ The Sydney Morning Herald.
Bà dẫn chứng việc mạng xã hội Twitter phát hiện và gỡ bỏ hơn 32.000 tài khoản liên quan đến hoạt động tuyên truyền của các nước như Trung Quốc, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Ngoại trưởng Payne, việc đưa thông tin sai lệch đã góp phần tạo nên không khí sợ hãi và chia rẽ vào thời điểm cần có sự hợp tác và thấu hiểu.
Bà Payne mô tả việc Trung Quốc cảnh báo công dân tránh đến Úc vì có thể bị phân biệt đối xử là hành động tuyên truyền thông tin sai lệch. “Úc sẽ đón chào sinh viên và du khách từ khắp nơi trên thế giới, bất kể chủng tộc, giới tính hay quốc tịch gì”, Ngoại trưởng Payne tuyên bố.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Căng thẳng giữa Úc và Trung Quốc leo thang gần đây sau khi Úc kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra độc lập nguồn gốc Covid-19 và cách ứng phó của Trung Quốc.
Trung Quốc sau đó có biện pháp thương mại nhắm vào Úc khi ngừng nhập khẩu thịt bò của 4 công ty lớn, đánh thuế nặng lên lúa mạch Úc và khuyến cáo công dân cẩn thận khi đến Úc. Mới đây, Trung Quốc còn tuyên án tử hình một công dân Úc vì tội buôn ma túy.
Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố những hành động nói trên đều không liên quan đến việc Úc yêu cầu điều tra Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.