Úc bác bỏ khuyến cáo của Trung Quốc về ‘phân biệt chủng tộc’

10/06/2020 14:14 GMT+7

Các quan chức Úc bác bỏ khuyến cáo của Bộ Giáo dục Trung Quốc cho rằng sinh viên nên "thận trọng" khi lựa chọn đến Úc học tập vì tình trạng phân biệt chủng tộc gia tăng xuất phát từ đại dịch Covid-19.

Trong thông báo ngày 9.6, Bộ Giáo dục Trung Quốc cảnh báo với sinh viên rằng "có nhiều vụ việc liên quan đến phân biệt đối xử chống lại người gốc Á ở Úc trong đại dịch Covid-19”, theo AFP.
Đáp lại, Bộ trưởng Giáo dục Úc Dan Tehan cho biết đất nước này là một xã hội đa văn hóa, luôn hoan nghênh người nước ngoài.
“Chúng tôi đạt được thành công trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, điều này đồng nghĩa chúng tôi là một trong những quốc gia an toàn nhất trên thế giới để đón tiếp sinh viên quốc tế", Bộ trưởng Tehan nói trong một tuyên bố ngày 10.6.
"Chúng tôi bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc cho rằng Úc là điểm đến không an toàn cho sinh viên quốc tế", ông Tehan nhấn mạnh.
Bà Vicki Thomson, giám đốc điều hành của tổ chức Nhóm 8 Đại học Danh tiếng Úc, bày tỏ lo ngại trước việc Bắc Kinh ngăn cản sinh viên đến Úc. "Họ không cung cấp bằng chứng cho chúng tôi về vấn đề phân biệt chủng tộc trong các trường đại học... Chúng tôi lo ngại trước nguy cơ lĩnh vực giáo dục bị vướng vào căng thẳng địa chính trị”, bà Thomson nói.
Sinh viên quốc tế đóng góp hàng tỉ USD cho ngành giáo dục Úc hằng năm. Trong năm nay, các trường đại học Úc bị tổn thất lớn vì buộc phải đóng cửa theo lệnh phong tỏa phòng đại dịch Covid-19.

"Chó châu Á": Người gốc Việt tại Úc bị đá, phun nước bọt vào mặt do phân biệt chủng tộc liên quan đến dịch Covid-19

Trước đó, truyền thông quốc tế lẫn của Úc không ít lần phản ánh tình trạng phân biệt chủng tộc chống lại người gốc Á gia tăng trong đại dịch Covid-19 ở Úc. Trong một báo cáo, Ủy ban chống phân biệt đối xử tại bang New South Wales cũng ghi nhận nhiều trường hợp bao gồm người gốc Á đeo khẩu trang bị bắt nạt, quấy rối ở nơi công cộng và ngôn từ phân biệt chủng tộc được viết trên xe hơi.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 8.6 đưa ra khuyến cáo công dân không nên đến Úc vì tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực liên quan đến đại dịch Covid-19.
Động thái trên diễn ra giữa lúc căng thẳng hai bên leo thang, xuất phát từ việc Úc kêu gọi tiến hành cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 và cách Trung Quốc ứng phó khi dịch bệnh mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Trong động thái được cho là nhằm trả đũa, Trung Quốc hồi tháng rồi áp thuế nhập khẩu hơn 80% đối với lúa mạch Úc và chặn nhập khẩu thịt bò từ một số công ty lớn của Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.