Trung Quốc khuyến cáo công dân tránh đến Úc vì 'phân biệt chủng tộc'

06/06/2020 16:13 GMT+7

Trung Quốc khuyến cáo công dân không nên đến Úc vì tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực liên quan đến đại dịch Covid-19.

"Gần đây tình trạng phân biệt chủng tộc và bạo lực chống lại người Trung Quốc và gốc Á ở Úc gia tăng đáng báo động vì đại dịch Covid-19", theo thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 6.6. Tuy nhiên, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc không đưa ra bất kỳ trường hợp cụ thể nào.
Phản ứng trước thông tin này, phía Úc gọi đây là cáo buộc vô căn cứ. Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết: “Các quan chức Trung Quốc thường đưa ra tuyên bố sai lệch và chúng tôi bác bỏ mọi cáo buộc”.
Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) cuối năm ngoái, truyền thông quốc tế nhiều lần phản ánh tình trạng người gốc Á bị phân biệt đối xử ở nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Úc và Mỹ.
Trung Quốc cũng đã khuyến cáo công dân không nên đến Mỹ sau khi một số người phản ánh tình trạng họ bị ngược đãi liên quan đại dịch Covid-19.

"Chó châu Á": Người gốc Việt tại Úc bị đá, phun nước bọt vào mặt do phân biệt chủng tộc liên quan đến dịch Covid-19

Mối quan Úc-Trung Quốc bên trở nên xấu đi trong những năm gần đây do Canberra cáo buộc Bắc Kinh can dự vào các vấn đề nội. Chính phủ Úc cũng lo ngại Trung Quốc đang tìm cách tăng cường sức ảnh hưởng không đáng có ở khu vực Thái Bình Dương, theo Reuters.
Trong khi đó, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Úc. Còn Úc là điểm đến phổ biến đối với du khách và sinh viên Trung Quốc.
Hồi tháng rồi, Trung Quốc áp thuế nhập khẩu hơn 80% đối với lúa mạch Úc và chặn nhập khẩu thịt bò từ một số công ty lớn của Úc.
Đại sứ Trung Quốc tại Úc Thành Cạnh Nghiệp còn cảnh báo Bắc Kinh có thể tẩy chay du lịch và hàng xuất khẩu Úc nếu Canberra tiếp tục thúc đẩy cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.