Người biểu tình cố thủ ở trung tâm Hồng Kông

19/08/2019 06:29 GMT+7

Hàng chục ngàn người tiếp tục tuần hành và cố thủ trên các tuyến đường tại khu vực trung tâm Hồng Kông.

Bất chấp cảnh báo từ lực lượng an ninh và mưa lớn, gần 100.000 người biểu tình, đa phần mặc đồ đen và cầm dù, xuất phát từ công viên Victoria (khu Vịnh Đồng La) rồi tuần hành trên các tuyến đường hướng đến quận trung tâm trong ngày 18.8, theo AFP. Phe phản đối tiếp tục trưng biểu ngữ yêu cầu Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga từ chức, tiến hành cải tổ, chấm dứt việc xem biểu tình là “nổi loạn”, điều tra những vụ cảnh sát “dùng vũ lực quá mức” với người biểu tình và hủy bỏ hoàn toàn dự luật cho phép dẫn độ tội phạm sang đại lục để xét xử.

[VIDEO] Biểu tình lớn diễn ra yên ả ở Hồng Kông

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác và phải tiếp tục xuống đường biểu tình cho đến khi chính quyền thể hiện sự tôn trọng, lắng nghe người dân”, một sinh viên 24 tuổi tên Jonathan nói với AFP. Nhóm tổ chức biểu tình khẳng định đây chỉ là một cuộc tuần hành ôn hòa, không bạo động, giống như trong ngày 17.8 nhưng tuyên bố sẽ không rời khỏi khu vực trung tâm. Trong khi đó, tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin lực lượng an ninh vẫn điều động xe vòi rồng sẵn sàng chờ lệnh để giải tán đám đông do cảnh sát chỉ cấp phép cho cuộc tuần hành bên trong công viên Victoria. Đến tối qua, tờ SCMP dẫn lời một đại diện nhóm tổ chức biểu tình cho hay có hơn 1,7 triệu người tham gia tại công viên Victoria.
Cảnh sát Hồng Kông hiện đối diện làn sóng chỉ trích gay gắt từ phe phản đối vì “đã dùng vũ lực quá mức” bao gồm bắn hơi cay, đạn cao su và đánh đập người biểu tình trong những cuộc tuần hành trước đó. Tuy nhiên, chính quyền Hồng Kông hôm qua khẳng định ủng hộ cách xử lý của cảnh sát và kêu gọi “nhân dân hãy bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa và có chừng mực”, theo Reuters. Đến nay, Đặc khu trưởng Lâm vẫn nhất quyết không thỏa hiệp hoặc đáp ứng yêu cầu của người biểu tình, bất chấp làn sóng phản đối kéo dài 11 tuần liên tiếp. Ngoài ra, bắt đầu xuất hiện nhiều cuộc tuần hành ủng hộ chính quyền và lên án những vụ người quá khích ném đá, bom xăng và dùng súng cao su chống lại cảnh sát trong thời gian qua.

[VIDEO] Đặc khu trưởng nói Hồng Kông "đang tổn thương", đừng đẩy thành phố "xuống vực thẳm"

Về phần mình, chính quyền Trung Quốc tiếp tục lên án những cuộc biểu tình, chỉ trích các đối tượng quá khích có hành động “giống khủng bố”, đồng thời cáo buộc nước ngoài bao gồm Mỹ “đứng sau xúi giục, gây bất ổn” ở Hồng Kông. Hồi cuối tuần, tài khoản mạng xã hội WeChat của tờ Hoàn Cầu thời báo đăng đoạn phim dài 1 phút chiếu cảnh cảnh sát vũ trang Trung Quốc tổ chức diễn tập chống bạo động tại Thâm Quyến, nằm sát Hồng Kông. Trong đó, hàng trăm cảnh sát cơ động mặc áo giáp, đội mũ bảo hiểm, mang theo khiên, cầm cờ, biểu ngữ và dùi cui tập hợp tại một địa điểm không được nêu rõ để đối đầu người biểu tình giả định. Các “mục tiêu này” mặc áo đen, đội mũ bảo hiểm tương tự người biểu tình ở Hồng Kông. Ngoài ra, đoạn phim còn cho thấy các hoạt động sử dụng hơi cay, xe thiết giáp và vòi rồng để kiểm soát đám đông.
Hồi tuần trước, Hoàn Cầu thời báo đưa tin lực lượng cảnh sát vũ trang cùng xe bán quân sự được điều động đến Thâm Quyến để “diễn tập thông thường”.

[VIDEO] "Người nhện" Pháp leo gần 300m để treo băng rôn cổ động hòa bình ở Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.