Nguy cơ ứng dụng sức khỏe 'thâu tóm' dữ liệu cá nhân

18/06/2021 06:15 GMT+7

Nhiều ứng dụng sức khỏe trên thiết bị điện tử không thông báo đầy đủ cho người dùng về chính sách dữ liệu, bao gồm cả việc thu thập thông tin nhạy cảm và gửi dữ liệu cho bên thứ ba.

Các ứng dụng theo dõi sức khỏe trên thiết bị điện tử thông minh có thể truy cập và chia sẻ dữ liệu cá nhân theo cách đáng quan ngại, theo một nghiên cứu do Đại học Macquarie (Úc) thực hiện được công bố trên chuyên san y khoa Anh British Medical Journal.
Bloomberg ngày 17.6 dẫn báo cáo nghiên cứu với hơn 20.000 ứng dụng sức khỏe cho thấy có nhiều ứng dụng không thông báo đầy đủ về quyền riêng tư cho người dùng, khiến họ không thể đưa ra lựa chọn sáng suốt về dữ liệu của mình. Một phần ba trong số ứng dụng này có thể thu thập nhiều dữ liệu như địa chỉ email và chuyển cho bên thứ ba, chẳng hạn như các nhà quảng cáo.
Tính chất nhạy cảm của thông tin mà người dùng chia sẻ trên các ứng dụng này, ví dụ như tình trạng sức khỏe hoặc triệu chứng bệnh lý, gây ra rủi ro cao hơn về quyền riêng tư.
Tuy vậy, có đến 28% trong số 20.000 ứng dụng sức khỏe được nghiên cứu không cung cấp bất kỳ văn bản chính sách bảo mật nào, theo các nhà nghiên cứu.
Ngoài ra, ít nhất một phần tư lần truyền dữ liệu người dùng cho bên thứ ba vi phạm những điều đã được quy định trong các chính sách bảo mật. Các nhà nghiên cứu còn cho biết, có tới 88% ứng dụng có thể truy cập và chia sẻ thông tin cá nhân của người dùng.

Mark Zuckerberg cũng bị lộ số điện thoại trong vụ rò rỉ dữ liệu Facebook

Nghiên cứu đã xem xét hơn 15.000 ứng dụng sức khỏe miễn phí trên kho ứng dụng Google Play và so sánh các chính sách thực hiện quyền riêng tư của chúng với hơn 8.000 ứng dụng không liên quan đến sức khỏe. Các tác giả cho biết nghiên cứu có một số hạn chế dù đã phân tích rộng hơn so với nghiên cứu trước đó.
Phát hiện này được đưa ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thúc đẩy việc sử dụng điện thoại di động và các công ty công nghệ đang cố gắng cân bằng giữa yêu cầu về quyền riêng tư với nhu cầu tài chính của các nhà phát triển và nhà quảng cáo. Google cho biết họ sẽ tạo một phần an toàn mới trên Google Play, trong khi Apple đã ra mắt tính năng chống theo dõi trên Apple Store trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.