Nhà khoa học Mỹ bị sa thải vì từ chối chỉnh sửa số liệu Covid-19

20/05/2020 07:32 GMT+7

Một nhà khoa học Mỹ nói đã bị sở y tế bang Florida cho nghỉ việc vì từ chối chỉnh sửa, kiểm duyệt một số dữ liệu về Covid-19 nhằm phục vụ kế hoạch tái mở cửa.

Nhà khoa học Rebekah Jones là người tạo ra bảng theo dõi dữ liệu Covid-19 tại bang Florida nhưng đã bị sa thải vì từ chối chỉnh sửa một số dữ liệu.
Theo tờ USA Today ngày 19.5, bà Jones nói mình là người quản lý các hệ thống thông tin địa lý tại Sở y tế Florida. Bà đã tự tay tạo ra các ứng dụng và bảng biểu thể hiện dữ liệu về dịch Covid-19 tại bang.
Nhà khoa học này xác nhận bà bị cách chức vào ngày 5.5 và bị đuổi việc vào ngày 18.5 vì từ chối thay đổi dữ liệu về Covid-19 nhằm ủng hộ kế hoạch tái mở cửa tại bang.

Số ca nhiễm và ca tử vong vì Covid-19 trong vòng 1ngày tại Brazil cao kỷ lục

“Tôi làm bảng dữ liệu đó một mình, làm việc 16 giờ một ngày trong 2 tháng và phần lớn thời gian đó không được trả lương. Giờ chuyện này xảy ra và có lẽ tôi sẽ không bao giờ được trả”, bà Jones nói.
Trong email gửi đến các nhà nghiên cứu và người sử dụng dữ liệu, bà Jones cảnh báo việc bà bị đuổi việc có thể dẫn đến những thay đổi về quyền tiếp cận và sự minh bạch trên bảng dữ liệu.
Nhiều nhà nghiên cứu tỏ ra sốc và bất ngờ về thông tin bà Jones bị mất việc và nêu giả thuyết rằng có thể đây là bằng chứng cho thấy chính quyền thống đốc Ron De Santis đang kiểm duyệt thông tin nhằm tái mở cửa bang Florida.
Phát ngôn viên thống đốc Helen Aguirre Ferre phản ứng rằng bảng dữ liệu Covid-19 tại Florida do đội ngũ hệ thống thông tin địa lý (GIS) của Đơn vị Kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe thuộc Sở y tế bang tạo ra, theo tờ Miami Herald.
Bà Ferre nói dù bà Jones không còn làm việc nhưng đội GIS tiếp tục quản lý và cập nhật bảng dữ liệu với những thông tin chính xác và quan trọng, mọi người được quyền tiếp cận. Sở y tế bang chưa phản hồi gì về vụ việc.
Theo thông tin trên bảng dữ liệu, tính đến ngày 20.5, bang Florida có 46.944 ca Covid-19, trong đó 2.052 người tử vong.

Chuyên gia cảnh báo "khổ sở và chết chóc" không đáng có vì Covid-19 nếu Mỹ vội vàng mở cửa kinh tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.