Nhà Trắng chỉ trích điều tra Tổng thống Trump là vi hiến

Khánh An
Khánh An
09/10/2019 07:41 GMT+7

Chính phủ Mỹ cho rằng các cuộc điều tra đối với các tổng thống trước đây đều phải qua bỏ phiếu tại Hạ viện.

Hãng Reuters ngày 9.10 đưa tin Nhà Trắng tuyên bố từ chối hợp tác với cuộc điều tra của đảng Dân chủ tại Hạ viện đối với Tổng thống Donald Trump vì cho rằng việc điều tra vi phạm hiến pháp.
Cố vấn pháp luật Nhà Trắng Pat Cipollone gửi lá thư dài 8 trang gửi đến Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và những người đứng đầu các ủy ban tình báo, đối ngoại và giám sát tại Hạ viện.
Theo đó, các cuộc điều tra nhằm luận tội những tổng thống Mỹ trước đây như Andrew Johnson, Richard Nixon và Bill Clinton đều được bỏ phiếu tại Hạ viện, và điều đó nên là tiền lệ khi áp dụng với Tổng thống Trump.
“Việc điều tra không qua bỏ phiếu tại Hạ viện là chưa từng có trong lịch sử quốc gia. Trong mỗi trường hợp trước đây khi điều tra luận tội tổng thống đều có bỏ phiếu tại Hạ viện”, theo một quan chức cấp cao không nêu tên tiết lộ nội dung lá thư.
Theo lá thư, Tổng thống Trump bị bác bỏ các quyền cơ bản trong quá trình điều tra, chẳng hạn như việc thẩm vấn chéo, gọi các nhân chứng để điều trần, nhận bản ghi lời khai và tiếp cận bằng chứng.
“Tất cả những điều này vi phạm Hiến pháp, pháp luận và mọi tiền lệ”, lá thư viết.

[VIDEO] Ai là người bị Tổng thống Trump gọi là "kẻ phản bội"?

Trong khi đó, bà Pelosi khẳng định cuộc điều tra hoàn toàn tuân thủ quy định của Hiến pháp và không cần bỏ phiếu vào giai đoạn này.
Cuộc điều tra được chủ tịch Hạ viện thông báo tiến hành dựa trên cáo buộc của một nhân chứng ẩn danh cho rằng Tổng thống Trump gây áp lực để Ukraine tiến hành điều tra đối thủ tranh cử Joe Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.