Hạ viện Mỹ gây sức ép lên Nhà Trắng

06/10/2019 07:00 GMT+7

Hạ viện Mỹ yêu cầu Nhà Trắng cung cấp tài liệu liên quan cuộc điện đàm của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Ukraine.

Các chủ tịch của 3 ủy ban thuộc Hạ viện Mỹ hôm qua gửi trát tới Nhà Trắng, yêu cầu chuyển giao các tài liệu liên quan đến cuộc điện đàm ngày 25.7 giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm phục vụ cho cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump, theo Reuters.
Ba vị chủ tịch cho hay họ buộc phải gửi trát sau khi Nhà Trắng không giao tài liệu mà họ yêu cầu trong thư gửi ngày 9.9. Phía Hạ viện Mỹ cho Nhà Trắng hạn chót đến ngày 18.10 phải cung cấp thông tin liên quan, bao gồm có những ai ở bên cạnh khi cuộc điện đàm diễn ra.
Đáp lại, phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định: “Trát đòi không thay đổi được gì, chỉ thêm các yêu cầu về tài liệu, gây lãng phí thời gian và tiền thuế của người dân, để rồi cuối cùng cho thấy tổng thống không làm gì sai”. Trong cuộc điện đàm ngày 25.7, Tổng thống Trump bị cáo buộc gây sức ép để ông Zelensky điều tra cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai của ông là Hunter Biden.

[VIDEO] Thêm bằng chứng quan chức Mỹ ép Ukraine "chiều ý" ông Trump

Tổng thống Trump nghi ngờ ông Joe Biden đã dùng ảnh hưởng chính trị để “chạy chức” cho con và dùng khoản viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine để gây áp lực. “Trên cương vị tổng thống, tôi bắt buộc phải chấm dứt nạn tham nhũng, ngay cả khi phải nhờ một hay nhiều nước ngoài hỗ trợ... Vấn đề ở đây không liên quan đến chính trị hay chiến dịch chống lại nhà Biden nhưng có liên quan đến sự tham nhũng của họ”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 4.10.
Cùng ngày, trưởng công tố viên Ukraine Ruslan Ryaboshapka thông báo sẽ rà soát lại 15 vụ điều tra tham nhũng lớn tại nước này. Trong đó có cuộc điều tra nhắm vào lãnh đạo Công ty khí đốt Busrisma bị tình nghi đã trả lương cho ông Hunter Biden 50.000 USD/tháng trong hợp đồng 5 năm dù ông Hunter thiếu tiêu chuẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.