Mỹ đẩy nhanh vụ luận tội Tổng thống Trump

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/09/2019 07:30 GMT+7

Hạ viện Mỹ đang xúc tiến quá trình điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump và dự kiến sẽ bắt đầu điều trần, lấy lời khai vào tuần sau.

Hôm qua, 3 ủy ban Hạ viện Mỹ ra trát cho Ngoại trưởng Mike Pompeo cung cấp hồ sơ liên quan đến nghi án Tổng thống Trump gây sức ép, buộc lãnh đạo Ukraine điều tra đối thủ tranh cử Joe Biden. Ba ủy ban cho rằng nhiều quan chức Bộ Ngoại giao biết rõ hành động lạm quyền nhằm tái đắc cử của Tổng thống Trump và ra thời hạn đến ngày 4.10 để Ngoại trưởng Pompeo cung cấp hồ sơ, nếu không sẽ bị quy kết là cản trở cuộc điều tra luận tội của Hạ viện, theo CNN.
Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khởi động cuộc điều tra nghi án Tổng thống Trump gây tổn hại an ninh quốc gia khi đóng băng khoản viện trợ quân sự 400 triệu USD để thúc ép Ukraine điều tra ông Biden và con trai. Đảng Cộng hòa hôm 27.9 trình nghị quyết chấm dứt cuộc điều tra nhưng Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát không thông qua. Trong khi đó, hơn 300 cựu quan chức Mỹ cùng ngày ra tuyên bố chung ủng hộ cuộc điều tra luận tội.

[VIDEO] Hạ viện Mỹ triệu tập Ngoại trưởng Pompeo vì vụ lùm xùm điện đàm của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump chỉ trích cuộc điều tra mang động cơ chính trị và khẳng định không dùng viện trợ để làm công cụ mặc cả mà chỉ muốn đảm bảo Ukraine quyết tâm chống tham nhũng. Khoản viện trợ được giải ngân trong tháng 9 và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cho biết sẽ làm rõ nguyên nhân trì hoãn để báo cáo quốc hội.
Cũng trong hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff thông báo sẽ xúc tiến cuộc điều tra luận tội “khẩn trương hết mức có thể” và dự kiến tiến hành điều trần vào tuần sau. Trang Axios dẫn nguồn loan tin cuộc điều trần sẽ bắt đầu với Tổng thanh tra cộng đồng tình báo Michael Atkinson vào ngày 4.10, trong khi 5 quan chức Bộ Ngoại giao có liên quan cũng sẽ được lấy lời khai trong 2 tuần tới. Một trong số 5 người này là Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Ukraine Kurt Volker hôm qua đã nộp đơn từ chức, theo Reuters.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói tố giác ông ép buộc Ukraine "chỉ là trò lừa bịp"

Mặt khác, CNN hôm qua dẫn nguồn loan tin Nhà Trắng đã đưa dữ liệu về những cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với các lãnh đạo nước ngoài như Tổng thống Nga Vladimir Putin hay thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman vào hệ thống lưu trữ đặc biệt để không bị lọt thông tin nhạy cảm ra ngoài. Trước đó, trong đơn tố giác về vụ gây sức ép Ukraine, quan chức Mỹ giấu tên cho hay Nhà Trắng đã cố bưng bít thông tin bằng cách đưa nội dung cuộc gọi giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky vào hệ thống mật. Đáp lại, bà Kellyanne Conway, Cố vấn cấp cao cho Tổng thống Trump, cho biết quy trình xử lý hồ sơ liên quan đến các cuộc trao đổi của tổng thống với các nhà lãnh đạo thế giới đã được thay đổi kể từ đầu nhiệm kỳ, sau các vụ rò rỉ thông tin về cuộc gọi với lãnh đạo Mexico và Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.