Nobel Hòa bình cho nỗ lực hòa giải với láng giềng

Văn Khoa
Văn Khoa
12/10/2019 07:00 GMT+7

Giải Nobel Hòa bình 2019 được trao cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed vì đã có những nỗ lực kết thúc xung đột với nước láng giềng Eritrea.

Ngày 11.10, Ủy ban Nobel Na Uy (NNC) quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2019 cho Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (43 tuổi) vì “những nỗ lực đạt hòa bình, hợp tác quốc tế và đặc biệt sáng kiến của ông ấy giải quyết cuộc xung đột biên giới với nước láng giềng Eritrea”.
Khi trở thành thủ tướng vào tháng 4.2018, ông Abiy bày tỏ mong muốn nối lại đàm phán hòa bình với Eritrea. Với sự hợp tác của Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki, Thủ tướng Abiy nhanh chóng soạn ra những nguyên tắc của một thỏa thuận hòa bình nhằm kết thúc tình trạng “không hòa bình, không chiến tranh” kéo dài giữa hai nước. Những nguyên tắc này được đưa vào các tuyên bố Thủ tướng Abiy và Tổng thống Afwerki ký vào tháng 7 và tháng 9.2018.
Bên cạnh đó, theo NNC, trong 100 ngày đầu tiên làm thủ tướng, ông Abiy đã ân xá cho hàng ngàn tù nhân chính trị trong nước, dừng kiểm duyệt báo chí, hợp pháp hóa các nhóm đối lập ngoài vòng pháp luật và sa thải những lãnh đạo dân sự, quân sự bị tình nghi tham nhũng.
Sau khi Ethiopia khôi phục quan hệ với Eritrea, Thủ tướng Abiy tham gia các tiến trình hòa bình và hòa giải ở Đông và Đông bắc Phi. Hồi tháng 9.2018, Thủ tướng Abiy và chính phủ của ông đã đóng góp tích cực cho việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Eritrea và Djibouti sau nhiều năm thù địch. Bên cạnh đó, ông Abiy còn tìm cách làm trung gian hòa giải giữa Kenya và Somalia về xung đột quyền lợi đối với một khu vực biển có tranh chấp.
Sau khi NNC công bố quyết định trao giải, văn phòng của Thủ tướng Abiy ra thông cáo nhấn mạnh: “Chiến thắng và sự công nhận này là chiến thắng tập thể đối với tất cả người dân Ethiopia và là sự kêu gọi đẩy mạnh quyết tâm của chúng tôi biến Ethiopia thành quốc gia phồn thịnh cho tất cả”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.