Nỗi ám ảnh khủng bố mang tên 'sói cô độc'

10/12/2019 10:17 GMT+7

Vụ một thành viên của không quân Hoàng gia Ả Rập Xê Út đột ngột nổ súng tại lớp huấn luyện thuộc căn cứ không - hải quân Pensacola ở bang Florida, khiến 3 người chết, 8 người bị thương khiến người ta lo ngại liệu đây có phải là một trường hợp tấn công theo kiểu “sói cô độc”.

Hơn 5.000 người nước ngoài đang được huấn luyện tại các căn cứ trên đất Mỹ, theo chương trình tăng cường hợp tác quân sự giữa Lầu Năm Góc và các đồng minh được triển khai suốt nhiều năm.
Tuy nhiên, ngày 6.12, một thành viên của không quân Hoàng gia Ả Rập Xê Út, thiếu úy Mohammed Alshamrani, 21 tuổi, đột ngột nổ súng tại lớp huấn luyện thuộc căn cứ không - hải quân Pensacola ở bang Florida, khiến 3 người chết, 8 người bị thương.

[VIDEO] Sĩ quan Ả Rập Xê Út xả súng tại căn cứ Mỹ không có đồng phạm

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra vụ việc theo hướng “tấn công khủng bố”. Đồng thời, một câu hỏi quan trọng được đặt ra: liệu đây là một trường hợp tấn công theo kiểu “sói cô độc”, tức hung thủ hành động một mình, hoặc có đồng phạm hay không.
“Sói cô độc” là thành ngữ xuất hiện trong những năm gần đây, nhằm chỉ những kẻ hành động đơn lẻ mà không nhận chỉ thị từ bất kỳ tổ chức hoặc nhóm khủng bố nào. Tuy nhiên, việc một quân nhân nước ngoài nổ súng giết nhiều người mà chưa rõ lý do một lần nữa thổi bùng nỗi ám ảnh mang tên “sói cô độc”, nhất là tại một địa điểm được bảo vệ nghiêm ngặt như căn cứ ở Florida.
Alshamrani không biểu thị bất kỳ hành vi nào đáng nghi ngờ trong quá trình huấn luyện tại Mỹ từ năm 2017. Khẩu súng gây án cũng được mua một cách hợp pháp tại Mỹ hồi đầu năm nay. Trong lúc FBI nỗ lực điều tra, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper chỉ đạo Lầu Năm Góc rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận quân nhân các nước theo chương trình liên kết này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.