Ông Trump sẽ mất lương hưu và trợ cấp 1 triệu USD/năm?

Khánh An
Khánh An
12/01/2021 12:17 GMT+7

Nếu bị luận tội và mất chức, Tổng thống Trump có thể sẽ không được hưởng lương hưu và các khoản trợ cấp dành cho các cựu tổng thống.

Theo Nikkei Asian Review ngày 12.1, Tổng thống Mỹ Donald Trump có nguy cơ mất các khoản tiền dành cho các cựu tổng thống nếu ông bị mất chức do luận tội.
Các khoản tiền này gồm lương hưu đến cuối đời và khoảng 1 triệu USD chi phí an ninh, đi lại. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump có nguy cơ không đủ tiêu chuẩn để tranh cử lại.
Giới quan sát cho rằng những nguyên nhân trên nằm trong các lý do mà giới lãnh đạo đảng Dân chủ muốn luận tội tổng thống, dù quy trình này hầu như chưa thể hoàn tất trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump.
Theo Đạo luật Cựu tổng thống năm 1958, một cựu tổng thống Mỹ được hưởng các lợi ích gồm lương hưu hằng tháng đến cuối đời, tương đương hơn 296.000 USD và một văn phòng được trang bị đầy đủ.
Bên cạnh đó, cựu tổng thống được hưởng 1 triệu USD hằng năm cho các chi phí an ninh và đi lại. Khi một cựu tổng thống qua đời, người vợ sẽ được lãnh 20.000 USD hằng năm.
Tuy nhiên, giáo sư Josh Blackman tại Đại học Luật Nam Texas ở Houston phân tích rằng lương hưu và các khoản trên chỉ áp dụng đối với các “cựu tổng thống”, chứ không phải đương kim tổng thống bị mất chức do luận tội.
Theo ông Blackman, nếu bị luận tội và mất chức ngay trong nhiệm kỳ thì Tổng thống Trump vẫn có thể được mật vụ tiếp tục bảo vệ. Còn nếu bị luận tội sau ngày 20.1, ngày Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức, thì ông Trump sẽ là “cựu tổng thống”, nên có thể được hưởng các khoản trên.

Hạ viện Mỹ công bố điều khoản luận tội Tổng thống Trump

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.