Phái bộ Belarus tại trụ sở NATO bị hạn chế đi lại

01/06/2021 14:00 GMT+7

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 31.5 thông báo nhân viên thuộc phái đoàn ngoại giao của Belarus tại NATO sẽ bị hạn chế đi lại trong trụ sở.

"Chúng tôi đã quyết định hạn chế quyền tiếp cận của các nhân viên Belarus ở trụ sở NATO", ông Stoltenberg phát biểu trong họp báo trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao NATO, Reuters đưa tin.

Dự kiến có khoảng 5 quan chức bị ảnh hưởng do quyết định này. Họ vẫn có thể ra vào trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ nhưng không được đi vào một số khu vực nhất định, AP cho biết.

NATO giới hạn quan chức Belarus đến trụ sở, tiếp tục vừa phòng thủ, vừa đối thoại với Nga

Quyết định được đưa ra sau vụ Belarus buộc máy bay dân sự hạ cánh để bắt nhà báo đối lập vào ngày 23.5. Quan hệ giữa Belarus và phương Tây đã trở nên gay gắt hơn sau sự việc này.

Đại diện các nước tại NATO tuần trước tuyên bố “hành động của Belarus là không thể chấp nhận được. Hành động đó đã vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn quản lý hàng không dân dụng và gây nguy hiểm đến tính mạng của hành khách và phi hành đoàn”.

Tuy nhiên, đề xuất đình chỉ việc Belarus tham gia hợp tác song phương với NATO đã không được các nhà ngoại giao chấp thuận vào tuần trước. Đề xuất này bị Thổ Nhĩ Kỳ bác bỏ vì lo sợ có thể khiến Nga, đồng minh thân cận nhất của Minsk, tức giận, Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao.

Belarus không phải là thành viên NATO. Tuy nhiên, Belarus đã có quan hệ với liên minh quân sự này từ năm 1992 sau khi Liên Xô sụp đổ và đã duy trì phái bộ ngoại giao tại NATO từ năm 1998. Nhân viên ngoại giao Belarus có thể tham dự các cuộc hội thảo và cuộc họp tại trụ sở NATO cũng như ở các nước NATO theo quan hệ đối tác để giải quyết các vấn đề như kiểm soát vũ khí và giáo dục quân sự.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.