Tổng thống Putin nói gì về vụ Belarus buộc máy bay hạ cánh, bắt nhà báo đối lập

29/05/2021 17:11 GMT+7

Ngày 28.5, trong cuộc họp với Tổng thống Nga Vladimir Putin , Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết ông sẽ cho người đồng cấp Nga xem các tài liệu liên quan đến vụ máy bay Ryanair bị chiến đấu cơ chặn . Vụ việc này đã dẫn đến sự phản đối từ nhiều nước thế giới .

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Sẽ luôn có những kẻ có ác tâm, ông biết mà. Và vì sự tin tưởng trong quan hệ hai bên, tôi đã đem các tài liệu, tôi sẽ cho ông xem để hiểu rõ hơn về tình hình lúc đó. Tôi có đem tài liệu ở đây, tôi sẽ cho ông xem những gì đã xảy ra lúc đó. Có nỗ lực gây leo thang căng thẳng tình hình đến mức độ hồi tháng 8.2020”.
Đáp lại, ông Putin nhắc lại trường hợp máy bay chở Tổng thống Bolivia lúc đó là ông Evo Morales đã bị buộc đáp xuống Vienna (Áo) năm 2013 trước áp lực của Mỹ. Thế nhưng, khi đó phía phương Tây không có nhiều phản ứng.

Lãnh đạo Belarus và Nga trong cuộc họp ngày 28.5.

Reuters

“Tổng thống (Morales) bị đưa ra khỏi máy bay, mà chẳng có ai nói gì, hoàn toàn im lặng”, ông Putin đáp lời ông Lukashenko.
Trước đó, ngày 23.5, Belarus đã triển khai chiến đấu cơ chặn một máy bay dân sự chở nhà báo đối lập Roman Protasevich. Sau đó nhà báo này cùng một sinh viên 23 tuổi bị bắt giữ.
Đến ngày 24.5, Belarus công bố đoạn phim nhà báo Protasevich thừa nhận đã tổ chức các cuộc biểu tình trên kênh truyền hình nhà nước. Vụ việc khiến Belarus hứng chịu nhiều chỉ trích từ các nước châu Âu và Mỹ.
Cùng ngày 28.5, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington đang phối hợp với EU để lập danh sách trừng phạt các thành viên chủ chốt trong chính quyền ông Lukashenko.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.