Phải diễn tập từ xa vì dịch Covid-19, Nhật lo ngại suy yếu năng lực phòng thủ

08/06/2020 11:47 GMT+7

Cuộc khủng hoảng mang tên dịch Covid-19 buộc lực lượng phòng vệ Nhật Bản (JSDF) phải thay đổi mạnh mẽ cách thức triển khai các cuộc diễn tập và tập trận quân sự, làm dấy lên quan ngại về khả năng phòng thủ của nước này.

Báo Asahi Shimbun hôm 8.6 đã dẫn ví dụ về cuộc Tập trận Hỏa lực Phú Sĩ, sự kiện tập trận bắn đạn thật lớn nhất trong năm của lực lượng phòng vệ trên bộ Nhật Bản (GSDF), đã diễn ra vào ngày 23.5 tại Khu vực diễn tập Đông Phú Sĩ thuộc tỉnh Shizuoka.
Trong những năm trước, các đơn vị GSDF trên toàn Nhật Bản nhận lệnh triệu tập tham gia sự kiện này. Nội dung tập trận dựa trên kịch bản các thế lực đối địch tìm cách đổ bộ lên một hòn đảo hẻo lánh.
Tuy nhiên, năm nay chỉ có đơn vị trú đóng tại khu vực phụ cận mới góp mặt, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch Covid-19.
Thậm chí một trong những đơn vị nòng cốt là Lữ đoàn đổ bộ điều động nhanh cũng không thể tham dự vì đóng tại tỉnh Nagasaki xa xôi.

Ảnh chụp màn hình một hoạt động của Tập trận Hỏa lực Phú Sĩ được phát trực tiếp qua YouTube

Chụp màn hình GSDF

Thay vào đó, lữ đoàn này, cũng là đơn vị đổ bộ đầu tiên của JSDF thành lập vào năm 2018, góp mặt từ xa bằng cách xuất hiện trên video clip.
Tập trận Hỏa lực Phú Sĩ cũng là dịp cho phép các binh sĩ trẻ trên toàn Nhật Bản có cơ hội học tập và trải nghiệm sức mạnh của vũ khí bắn đạn thật. Thế nhưng, năm nay nhiều quân nhân buộc phải xem trực tuyến qua YouTube.
Tướng Goro Yuasa, tham mưu trưởng GSDF, thừa nhận những khía cạnh tiêu cực của việc diễn tập từ xa, chẳng hạn như không mang đến cảm giác thực chiến cần thiết cho các binh sĩ trẻ. Thế nhưng, quân đội cần phải học cách “sống chung với dịch Covid-19”.
Trong khi đó, các lực lượng phòng vệ trên biển và trên không của Nhật Bản ít vấp phải giới hạn trong quá trình diễn tập, và chỉ tập trung vào việc bảo đảm sức khỏe cho quân nhân trên phạm vi tàu chiến và chiến đấu cơ.
Dịch Covid-19 cũng buộc hải quân Mỹ phải cách ly nhiều đơn vị nhằm tránh nguy cơ lây lan Covid-19 trên tàu chiến. Trong tháng 4 và 5, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt phải cách ly ở Guam do có hơn 1.000 quân nhân trên tàu nhiễm Covid-19. Tính đến ngày 1.6, hải quân Mỹ ghi nhận 2.477 thủy thủ bị mắc Covid-19, trong đó 1.645 người đã hồi phục, theo báo Navy Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.