Singapore kêu gọi Mỹ-Trung Quốc ngừng 'đấu võ mồm' về đại dịch Covid-19

30/03/2020 10:57 GMT+7

Thủ tướng Singapore kêu gọi Mỹ- Trung Quốc nên chấm dứt đổ lỗi cho nhau và nói “thật đáng tiếc nếu Mỹ không dùng kiến thức sâu rộng, quyền lực mềm và nguồn tài nguyên lớn để lãnh đạo nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19 ”.

Trả lời phỏng vấn đài CNN ngày 29.3, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói việc đổ lỗi giữa Mỹ và Trung Quốc về đại dịch Covid-19 xảy ra trong những tuần gần đây sẽ không giúp ích gì cho thế giới trong cuộc chiến chống lại virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2).
"Mỹ có tài nguyên to lớn, nền khoa học, sức ảnh hưởng, quyền lực mềm và kinh nghiệm dập dịch thành công trước đây, tất nhiên những điều này phải phục vụ lợi ích quốc gia là trên hết. Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là Mỹ không thể chia sẻ những tài nguyên đó để dẫn đầu nỗ lực toàn cầu chống lại đại dịch Covid-19”, ông Lý chia sẻ.
Thủ tướng Lý nói ông muốn thấy sự lãnh đạo của Mỹ trong lúc đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, đến nay lây nhiễm cho hơn 720.000 người và gần 34.000 trường hợp tử vong.

[VIDEO] Thủ tướng Singapore: Mỹ không dẫn đầu cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 là điều 'đáng tiếc'

Bình luận được đưa ra giữa lúc chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích chậm phản ứng trước đại dịch Covid-19 và rất ít quốc gia tìm đến Washington hoặc các quan chức cấp cao Mỹ để học cách xử lý đại dịch.
Thay vào đó, những biện pháp dập dịch của Singapore, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc, tập trung mở rộng phạm vi xét nghiệm và theo dõi/ truy vét sát cao ca nhiễm, hiện được xem bài học cho thế giới, theo tờ South China Morning Post.
Trong khi đó, Trung Quốc trong giai đoạn hồi phục dần dần đang cố gắng khẳng định vai trò lãnh đạo bằng cách hỗ trợ vật tư y tế cho hàng chục đối tác thương mại.

[VIDEO] Xử lý dịch Covid-19 hiệu quả, Hàn Quốc đã dùng biện pháp nào?

Ngược lại, tờ The Washington Times ngày 29.3 dẫn lại báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ “dẫn đầu thế giới” về viện trợ các nước chống Covid-19. Cụ thể, Mỹ hồi đầu tháng 2 đã rót gói viện trợ gần 100 triệu USD, hỗ trợ hàng chục quốc gia trên thế giới. Ngày 27.3, Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục giải ngân 274 triệu USD để hỗ trợ 64 quốc gia có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.
Bên cạnh đó, Mỹ-Trung Quốc còn đấu khẩu gay gắt về nguồn gốc của SARS-CoV-2, bùng phát từ thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái.
“Nếu Mỹ và Trung Quốc cứ mắng nhiếc, đổ lỗi cho nhau về việc tạo ra virus và thả nó ra thế giới thì tôi không nghĩ rằng chuyện đó sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề sớm hơn”, Thủ tướng Lý lưu ý.

"Cách sắp xếp khác"

Ông Lý cũng cho rằng các nước có thể sẽ quay sang hướng khác nếu Mỹ thiếu vai trò lãnh đạo trong nỗ lực chống đại dịch Covid-19.
"Thế giới đã được hưởng lợi rất nhiều từ sự lãnh đạo của Mỹ trong những tình huống như thế này trong nhiều thập niên qua... [Nhưng nếu] Mỹ có định hướng khác, thì chúng ta vẫn thích ứng và tôi nghĩ cuối cùng cũng sẽ có những cách sắp xếp khác, nhưng đó sẽ là điều mất mát", ông Lý nói.

[VIDEO] Ông Trump tự cho mình điểm 10 về phản ứng với dịch Covid-19


Bình luận về các phát biểu như của Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo rằng việc Trung Quốc không minh bạch, "bịt miệng" những người cảnh báo về dịch Covid-19 trong giai đoạn bùng phát ban đầu, qua đó dẫn tới khủng hoảng y tế toàn cầu, ông Lý Hiển Long cho rằng tình hình hiện nay vẫn có thể xảy ra cho dù người Trung Quốc có xử lý tốt trong giai đoạn đầu.
“Bạn cứ nhìn dịch này đang diễn tiến ra sao, bùng ra và lan rộng ở rất nhiều nước. Các nước đó đâu có chính phủ kiểu Trung Quốc, nhưng họ cũng chưa tìm được cách nào dễ dàng để kiểm soát được dịch trong nước mình”.
So với một số nước trong khu vực, Singapore được đánh giá đã làm tốt hơn trong việc ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng, đến nay có 844 ca nhiễm và 3 trường hợp tử vong.
Tuy nhiên, Thủ tướng Lý khẳng định chính phủ Singapore không bị ảo tưởng rằng “chúng tôi đã chiến thắng đại dịch Covid-19” và không xem đó là thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.