Sinh viên Trung Quốc ở Singapore bị đồng hương lừa đảo qua điện thoại

21/09/2019 21:35 GMT+7

Sinh viên Trung Quốc học tập tại Singapore đang trở thành đối tượng của nạn lừa đảo qua điện thoại trong đó hầu hết là đồng hương của chính những sinh viên này.

Đài Channel News Asia ngày 21.9 trích báo cáo mới của cảnh sát Singapore cho biết đã nhận được 92 trường hợp phản ánh về các vụ lừa đảo qua điện thoại từ tháng 1 đến tháng 5.
Tổng số tiền mà các nạn nhân bị lừa ít nhất là 5,3 triệu SGD (89,5 tỉ đồng). Nạn nhân thường là sinh viên Trung Quốc và kẻ xấu thường giả danh là quan chức, cảnh sát từ Trung Quốc.
Thủ đoạn của các nhóm lừa đảo là dùng công nghệ để giả số điện thoại giống với các số đường dây nóng, sau đó giả danh quan chức chính quyền để gọi cho sinh viên Trung Quốc ở Singapore. Những “quan chức” này sẽ nói rằng sinh viên có liên quan đến một vụ phạm tội hình sự nào đó và yêu cầu hỗ trợ điều tra.
Các sinh viên sẽ được yêu cầu rút tiền từ tài khoản ngân hàng và chuyển qua một tài khoản lạ, hoặc gửi tiền qua một hệ thống tiền ảo; thay số điện thoại, không liên lạc với bất kỳ ai trong vài ngày và thoát khỏi các tài khoản mạng xã hội; cung cấp thông tin gia đình ở Trung Quốc.

Lừa đảo qua điện thoại: Dân Mỹ cũng khóc

Nhóm lừa đảo sau đó sẽ gọi điện cho gia đình nạn nhân ở Trung Quốc báo rằng con họ bị bắt cóc và đòi tiền chuộc hoặc cũng có thể yêu cầu nạn nhân liên lạc với gia đình để xin tiền.
Trong vụ việc hôm 2.9, sinh viên họ Chu (21 tuổi) rơi vào tình huống tương tự. Nhóm lừa đảo bảo Chu gọi người nhà ở Trung Quốc chuyển tiền sang, nói là do chính phủ Singapore áp dụng quy định mới yêu cầu phải chứng minh tài chính để có thể theo học. Chu sau đó chuyển tổng cộng 500.000 SGD cho nhóm lừa đảo.
Cảnh sát Singapore cho biết sinh viên nước ngoài thường bị nhắm đến vì không hiểu rõ luật pháp, quy định tại Singapore. Các nhóm lừa đảo cũng dùng thủ đoạn buộc nạn nhân phải giữ điện thoại liên tục và không có thời gian để xác minh, kiểm chứng.
Cảnh sát khuyến cáo người dân cần cẩn trọng với những cuộc gọi lạ và tốt hơn hết là cúp máy khi gặp những trường hợp tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.