Tầm nhìn chiến thắng của Tổng thống Biden

Khánh An
Khánh An
30/04/2021 07:33 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cập hàng loạt chính sách đối nội và đối ngoại quan trọng trong bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội.

Tại phiên họp chung lưỡng viện vào hôm qua, Tổng thống Biden kêu gọi người dân góp phần tái thiết nước Mỹ sau khi ghi nhận những thành tựu trong công tác phòng chống đại dịch Covid-19. Theo Đài NBC, trọng tâm của bài phát biểu tập trung vào các kế hoạch kinh tế đầy tham vọng, đan xen với các chính sách đối nội, đối ngoại và nỗ lực đối phó biến đổi khí hậu. Bài phát biểu kéo dài hơn 1 giờ được truyền hình trực tiếp cũng đánh dấu 100 ngày cầm quyền của ông Biden.

Kế hoạch 1.800 tỉ USD

Tổng thống Biden lạc quan tuyên bố nước Mỹ chuyển động trở lại, với đề xuất chi 1.800 tỉ USD trong Kế hoạch gia đình Mỹ nhằm phục hồi sau đại dịch. Khen ngợi việc tiêm chủng đại trà là “thành công về hậu cần lớn nhất trong lịch sử Mỹ”, ông Biden cho biết nước Mỹ đang sẵn sàng cất cánh. Hiện Mỹ đã tiêm hơn 232,4 triệu liều vắc xin Covid-19 trên cả nước.

Ông Biden vạch kế hoạch chi tiêu 2 nghìn tỉ, đối phó với Trung Quốc

“Chúng ta lại làm việc, mơ ước, khám phá và dẫn đầu thế giới”, ông phát biểu. Tuy vậy, ông Biden nhấn mạnh cả nước giờ đây cần nỗ lực tái thiết kinh tế, đấu tranh với tình trạng bất bình đẳng, với kế hoạch việc làm lớn nhất kể từ Thế chiến 2.
Kế hoạch gia đình Mỹ cũng sẽ đầu tư mạnh vào lĩnh vực giáo dục và chăm sóc trẻ em, dự kiến với kinh phí từ dự định tăng thuế tài sản gia tăng lên 39,6% đối với người có thu nhập hằng năm từ 1 triệu USD trở lên, so với mức 37% hiện tại. Bên cạnh đó, ông Biden còn đề cập nhiều chính sách liên quan các vấn đề cải cách lực lượng cảnh sát, chính sách vì người nhập cư và tăng cường kiểm soát súng đạn, theo AFP. Ông kêu gọi đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng nhau giải quyết các vấn đề cấp bách của đất nước.

Mạnh mẽ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Về đối ngoại, ông Biden nhấn mạnh Washington đang quay lại với các mối quan hệ quốc tế bị ảnh hưởng dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump. “Không có bức tường nào đủ cao để ngăn chặn vi rút từ bên ngoài”, ông ví von và cho biết Mỹ không muốn mâu thuẫn hay khiến mối quan hệ với Nga, Trung Quốc trở nên xấu hơn.

Sự hậu thuẫn của hai người phụ nữ

Bài phát biểu của Tổng thống Biden tại quốc hội đánh dấu bước ngoặt mới trong lịch sử chính trường Mỹ, khi lần đầu tiên sau lưng chủ nhân Nhà Trắng là hai phụ nữ, gồm Phó tổng thống Kamala Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi.
Theo Reuters, cảnh tượng trên mang đến thông điệp mạnh mẽ về đà tiến của nữ giới trên chính trường Mỹ trong vài thập niên gần đây. Hai bà Harris và Pelosi đều đóng vai trò quan trọng trong những ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Biden, khi bà Harris là cố vấn thân cận có tiếng nói cuối cùng tại Thượng viện đang bị chia đôi giữa hai đảng, còn bà Pelosi giúp lèo lái nghị trình lập pháp của tổng thống ở Hạ viện.
Nhắc lại cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ hoan nghênh việc cạnh tranh nhưng không muốn xung đột. Ông cũng nhấn mạnh sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ ở tất cả phương diện. Cụ thể, Mỹ sẽ đối phó các hành vi thương mại bất công gây ảnh hưởng đến lao động và công nghiệp Mỹ, như trợ cấp các doanh nghiệp nhà nước và đánh cắp công nghệ, sở hữu trí tuệ.
“Tôi còn nói với Chủ tịch Tập rằng chúng tôi sẽ duy trì hiện diện quân sự mạnh mẽ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như đã làm với NATO ở châu Âu, không phải để khởi đầu mà là ngăn ngừa xung đột”, ông nêu rõ. Bên cạnh đó, Tổng thống Biden cam kết biện pháp ngoại giao đối với “mối đe dọa nghiêm trọng” từ chương trình hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên. Tại Trung Đông, ông chủ Nhà Trắng tái khẳng định ưu tiên của Mỹ là chấm dứt “cuộc chiến bất tận” ở Afghanistan, nơi Mỹ đang rút những binh sĩ còn lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.