Tân Tổng lãnh sự Mỹ đề cao tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam

29/10/2019 23:22 GMT+7

Tân Tổng lãnh sự Mỹ tại TP Hồ Chí Minh , bà Marie Damour nhấn mạnh tầm trọng của việc tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại giữa Mỹ và Việt Nam.

Tại buổi họp báo ngày 29.10, tân tổng lãnh sự Damour, vừa nhậm chức hồi tháng 8, cho biết: "Trong năm 2020, một trong số những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại với Việt Nam".
"Trong nhiệm kỳ lần này, tôi sẽ nỗ lực xúc tiến tăng cường hợp tác kinh tế trong nhiều lĩnh vực mà tôi cho rằng doanh nghiệp Mỹ có thể cung cấp cho Việt Nam là công nghệ thành phố thông minh, năng lượng sạch, hàng không và cơ sở hạ tầng", Tổng Lãnh sự Mỹ lưu ý.
Trong xúc tiến hợp tác kinh tế, một trong những thách thức là hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu và nắm rõ về khuôn khổ pháp lý và luật đầu tư nước ngoài ở Việt Nam, theo bà Damour. Nhắc đến tình trạng hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt để tránh thuế của Mỹ, Tổng lãnh sự Damour lưu ý chính phủ Mỹ và Việt Nam đang phối hợp chặt chẽ để ngăn chặn tình trạng này.
Bên cạnh đó, chống buôn người là một trong số những vấn đề trọng tâm trong hợp tác hai bên. "Mỹ cũng vừa bắt đầu chương trình sáng kiến hợp tác với các quốc gia khu vực Hạ lưu sông Mê Kông nhằm mục tiêu phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, bao gồm buôn ma túy, động vật hoang dã trái phép", theo bà Damour.
Về vấn đề Biển Đông, khi được hỏi về các hành động gây hấn của Trung Quốc gần đây, bà Damour tái khẳng định quan điểm của Washington là yêu cầu Trung Quốc hành xử có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.
"Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các quốc gia trong khu vực tăng cường năng lực của lực lượng cảnh sát biển nhằm bảo vệ lợi ích trong EEZ. Mỹ hợp tác với Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực… nhưng chúng tôi công khai lên án hành vi bắt nạt và ngăn cản các quốc gia trong khu vực khai thác tài nguyên trong vùng lãnh thổ của họ", bà Damour cho hay.
"Mỹ tiếp tục thực hiện chiến dịch đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông. Chúng tôi cũng sẽ nêu vấn đề đảm bảo tự do hàng hải và tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông trong hội nghị ASEAN vào tuần tới ở Thái Lan", theo bà Damour.
Bên cạnh đó, Tổng lãnh sự Damour nhấn mạnh Việt Nam đóng vai trò quan trọng chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper kỳ vọng sẽ sớm có chuyến thăm Việt Nam vào thời điểm thích hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.