Tàu chiến Mỹ tuần tra gần Hoàng Sa

12/07/2021 14:54 GMT+7

Tàu chiến hải quân Mỹ đã thực hiện chuyến tuần tra gần quần đảo Hoàng Sa trong ngày kỷ niệm 5 năm ngày Tòa Trọng tài ở The Hague ra phán quyết bác bỏ yêu sách " đường lưỡi bò " của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hải quân Mỹ vừa đăng thông cáo cho biết tàu khu trục USS Benfold ngày 12.7 đã thực hiện cuộc tuần tra bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Thông cáo nêu rằng hoạt động của Mỹ nhằm thách thức tuyên bố của Trung Quốc về đường cơ sở thẳng bao quanh quần đảo Hoàng Sa, cho rằng tuyên bố này không phù hợp với luật quốc tế.

Chính phủ Mỹ tiếp tục bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Trước đó cùng ngày, Chiến khu Nam bộ của quân đội Trung Quốc tuyên bố đã “đuổi” một tàu chiến Mỹ ra khỏi cái gọi là vùng biển của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa và nói Mỹ nên dừng ngay lập tức các hành động khiêu khích này.
Đáp lại, hải quân Mỹ nhấn mạnh tuyên bố của Trung Quốc về nhiệm vụ của tàu Benfold là sai, và khẳng định cuộc tuần tra được thực hiện tuân thủ luật quốc tế. Hải quân Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tại bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép và những điều Trung Quốc nói sẽ không cản trở mục tiêu đó.

Thủy thủ Mỹ trên tàu USS benfold tại Biển Đông ngày 12.7

Hải quân Mỹ

Mặt khác, hải quân Mỹ còn cáo buộc tuyên bố của Trung Quốc là hành động mới nhất trong chuỗi hành động nhằm xuyên tạc hoạt động hàng hải hợp pháp của Mỹ và đưa ra những yêu sách biển quá quắt, không chính đáng gây thiệt cho các láng giềng Đông Nam Á tại Biển Đông.
“Hành vi của Trung Quốc trái ngược với sự tuân thủ luật quốc tế và tầm nhìn của Mỹ về khu vực Indo-Pacific (Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương) tự do và rộng mở. Tất cả các nước lớn hay nhỏ nên được đảm bảo chủ quyền, không bị cưỡng ép và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế được chấp nhận”, hải quân Mỹ nhấn mạnh.
Chuyến FONOP của tàu khu trực USS Benfold diễn ra đúng ngày kỷ niệm 5 năm ngày Tòa Trọng tài ở The Hague ra phán quyết về Biển Đông bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra tuyên bố khẳng định tính ràng buộc pháp lý của phiên tòa. Trong đó, ông Blinken tái khẳng định lập trường của Mỹ về các yêu sách biển ở Biển Đông được tuyên bố hồi tháng 7.2020 bởi ngoại trưởng khi đó là ông Mike Pompeo.

Hoạt động tấp nập trên tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.