Tàu khu trục Mỹ tuần tra tại Trường Sa

22/12/2020 18:34 GMT+7

Tàu khu trục USS John S. McCain của Mỹ ngày 22.12 có chuyến tuần tra nhằm "bảo vệ quyền tự do hàng hải" tại quần đảo Trường Sa.

Theo thông báo đăng trên website Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, mọi hoạt động tương tác của tàu McCain với lực lượng quân sự nước ngoài trong chuyến tuần tra bảo vệ tự do hàng hải ngày 22.12 đều phù hợp với quy tắc quốc tế.
“Không thành viên nào của cộng đồng quốc tế nên bị hăm dọa hay bị cưỡng ép để từ bỏ quyền và tự do của họ”, hải quân Mỹ tuyên bố.
Phía Mỹ không nêu rõ địa điểm tuần tra của tàu McCain. Tuy nhiên, một số nguồn tin từ Twitter cho hay tàu McCain đã đi qua vùng biển gần đá Gạc Ma và đá Gaven (thuộc quần đảo Trường Sa chủ quyền của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp), cùng với đá Cô-lin.
Cùng ngày, quân đội Trung Quốc thông báo đã cho tàu và máy bay "xua đuổi" tàu McCain ra khỏi khu vực. Tờ China Daily dẫn lời phát ngôn viên Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc, ông Điền Quân Lý ngang ngược nói rằng tàu chiến Mỹ đã xâm phạm vùng biển ở Nam Sa (tên gọi phi pháp Trung Quốc đặt cho quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà không được sự cho phép của Trung Quốc.
Người phát ngôn này nói rằng phía Trung Quốc đã huy động các đơn vị trên biển và trên không cảnh báo, xua đuổi tàu chiến Mỹ khỏi khu vực.
Trong khi đó, hải quân Mỹ nói rằng lực lượng Mỹ hoạt động hằng ngày tại Biển Đông và thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác có chung cam kết duy trì trật tự quốc tế tự do và rộng mở, thúc đẩy an ninh và thịnh vượng tại khu vực. Bên cạnh đó, phía Mỹ cho rằng mọi hoạt động của nước này đều được thực hiện tuân theo luật quốc tế, chứng minh rằng Mỹ sẽ hoạt động tại bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép, bất kể những yêu sách biển quá mức hay những diễn biến thời sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.