Tehran cảnh báo các nước gây bất ổn ở Iran sẽ gánh hậu quả

24/11/2019 15:15 GMT+7

Phó tổng thống Iran Eshaq Jahangiri cảnh báo các quốc gia trong khu vực sẽ gánh chịu hậu quả nếu can thiệp để gây bất ổn ở Iran.

"Một số quốc gia nên biết rằng họ sẽ không có cuộc sống dễ dàng trong khu vực nếu chúng tôi tìm được bằng chứng cho thấy họ đã can thiệp để gây bất ổn ở Iran", hãng tin Fars dẫn lời ông Jahangiri tuyên bố.
Chính phủ Iran cáo buộc "những tên côn đồ" có mối liên hệ mật thiết với các nhóm lưu vong cùng kẻ thù nước ngoài là Mỹ, Israel, Ả Rập Xê Út đã gây bất ổn sau khi Tehran quyết định tăng giá xăng dầu.
Trong khi đó, Ả Rập Xê Út và Israel đã ủng hộ Mỹ gia tăng các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran từ khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015.
Bộ Tư pháp Iran thông báo cảnh sát đã bắt giữ 180 "kẻ chủ mưu" gây bất ổn và 100 thủ lĩnh phe biểu tình. Ngoài ra, còn có khoảng 1.000 người biểu tình đã bị bắt giữ.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) phối hợp với cảnh sát dập tắt bạo động ở tỉnh Kermanshah trong tuần này và cáo buộc "các đặc vụ Mỹ" nằm trong số những người biểu tình có vũ trang.
Ông Bahman Reyhani, một chỉ huy của IRGC ở Kermanshah, cho biết: "Các phần tử nổi loạn là thuộc những nhóm lưu vong chống chính phủ Iran và tình báo Mỹ".
Làn sóng biểu tình bùng phát dẫn đến bạo động khắp Iran kể từ khi chính phủ Iran hôm 15.11 tuyên bố tăng 50% giá xăng dầu. Bất ổn lan rộng ít nhất 100 thành phố và thị trấn, với đám đông đốt phá nhiều tòa nhà và đụng độ với cảnh sát.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Hội đồng An ninh Quốc gia Iran đã ngắt đường truyền internet trong suốt 5 ngày qua để ngăn chặn làn sóng biểu tình và đến ngày 21.11 ra lệnh khôi phục, nhưng chưa toàn diện. Vì động thái ngắt internet này mà bộ trưởng thông tin Iran đã bị Mỹ áp lệnh cấm vận. 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi lên án việc này: "Mọi người đều biết rõ chính quyền Mỹ không xem trọng các nguyên tắc dân chủ, minh bạch và nhân quyền, kể cả tự do internet".
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Mỹ trong một thông báo đề nghị các trang mạng xã hội Facebook, Instagram and Twitter chặn tài khoản của các quan chức chính phủ Iran cho đến khi Tehran khôi phục hoàn toàn đường truyền internet, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.