Tham vọng pháo phản lực 'khủng' của Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
30/11/2019 08:00 GMT+7

Giới chuyên gia nhận định đợt thử hệ thống pháo phản lực đa nòng siêu lớn mới nhất cho thấy Triều Tiên sắp đưa vũ khí này vào sử dụng.

Ngày 29.11, Hãng thông tấn KCNA đưa tin CHDCND Triều Tiên đã thử thành công hệ thống khai hỏa liên tục của bệ phóng pháo phản lực đa nòng siêu lớn dưới sự hướng dẫn của Chủ tịch Kim Jong-un trong đợt phóng 2 vật thể bay ngày trước đó.
KCNA nói rõ Học viện Khoa học quân sự của Triều Tiên đã tiến hành cuộc thử nghiệm nhằm “kiểm tra cuối cùng khả năng tác chiến” của bệ phóng và Chủ tịch Kim đã bày tỏ hài lòng với kết quả đạt được.
Đợt thử nghiệm mới đã “chứng minh tính ưu việt về kỹ thuật và quân sự cũng như độ tin cậy vững chắc của hệ thống vũ khí này”, theo KCNA. Đây là lần thứ 4 Triều Tiên thử hệ thống pháo phản lực đa nòng siêu lớn, sau các đợt thử diễn ra vào ngày 24.8, 10.9 và 31.10. KCNA nhấn mạnh hệ thống vũ khí mới có thể “hủy diệt hoàn toàn” một nhóm quân thù.

[VIDEO] Ẩn ý gì trong "món quà Lễ tạ ơn" Triều Tiên gửi đến Mỹ?

Bình Nhưỡng xác nhận đợt thử hệ thống pháo mới nhất sau khi Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên đã phóng 2 vật thể bay không xác định từ thị trấn Yeonpo thuộc phía đông nước này vào chiều 28.11. Hai vật thể bay ở độ cao tối đa 97 km và bay được khoảng 380 km trước khi rơi xuống vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Phân tích hình ảnh 2 vật thể bay từ bệ phóng di động cùng với những đợt phóng trước, Giáo sư Kim Dong-yup thuộc Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) dự đoán Triều Tiên sẽ sớm sản xuất hàng loạt và triển khai hệ thống pháo đa nòng siêu lớn, theo Yonhap.
Triều Tiên thử vũ khí mới trong bối cảnh quá trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa nước này với Mỹ vẫn bế tắc.
Trong khi đó, quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc ngày càng được cải thiện. Viện Nghiên cứu Brookings (Mỹ) mới đây cho rằng Washington có thể không còn dựa vào Bắc Kinh để gây sức ép lên Bình Nhưỡng và có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc dường như sẵn sàng chấp nhận Triều Tiên là cường quốc hạt nhân. Bắc Kinh chưa có phản ứng về nhận định này.
Mỹ, Hàn Quốc nối lại đàm phán về “phí bảo vệ”
Mỹ, Hàn Quốc nối lại đàm phán về “phí bảo vệ”

Lính Hàn Quốc và Mỹ trong cuộc tập trận chung ở TP.Pohang, Hàn Quốc hồi tháng 3.2016

Ảnh: Reuters

Hãng Yonhap ngày 29.11 đưa tin quan chức Mỹ, Hàn Quốc sẽ nối lại đối thoại về chi phí trả cho quân Mỹ đồn trú tại nước này vào tuần tới. Theo Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, cuộc đàm phán sẽ diễn ra tại Washington D.C. (Mỹ) từ ngày 3 - 4.12.
Cuộc hội đàm giữa hai bên tại Seoul hồi tuần trước đã bị rút ngắn đột ngột, sau khi phái đoàn Mỹ rời cuộc họp, cáo buộc Hàn Quốc không đưa ra đề xuất “công bằng”. Theo thỏa thuận hiện hữu (hết hạn vào cuối năm nay), Seoul chi gần 1 tỉ USD (23.194 tỉ đồng) để duy trì sự hiện diện của 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, Washington muốn tăng khoản đóng góp này lên gần 5 tỉ USD/năm trong thời gian tới, song Seoul phản đối.
Theo ước tính của Lầu Năm Góc, ngân sách cho quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc trong năm tài khóa 2020 sẽ là 4,5 tỉ USD.
Huỳnh Thiềm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.