Thiếu phi công hải quân, tham vọng tàu sân bay Trung Quốc gặp khó

Văn Khoa
Văn Khoa
28/12/2019 14:00 GMT+7

Một số nhà phân tích cho rằng tình trạng thiếu phi công hải quân đang cản trở tham vọng của Trung Quốc phát triển một đội tàu sân bay có thể sẵn sàng tác chiến.

Hôm 17.12, Trung Quốc đưa vào biên chế tàu sân bay thứ 2, mang tên Sơn Đông, có nghĩa hải quân nước này sẽ cần ít nhất 70 phi công cùng với nhiều quân nhân hỗ trợ bay, theo tờ South China Morning Post hôm nay 27.12.
Nếu Trung Quốc vẫn tiến hành kế hoạch mở rộng đội tàu sân bay lên 5-6 chiếc và sử dụng công nghệ tiên tiến cho những tàu này, thì nhu cầu huấn luyện thêm phi công sẽ trở nên khẩn cấp hơn trong tương lai.

Nhiều sự cố chết người?

Tuy nhiên, chuyên gia Collin Koh thuộc Trường nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam (Singapore) cho rằng có nút nghẽn trong quá trình tuyển dụng và đào tạo phi công hải quân của Trung Quốc.
Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, mang tên Liêu Ninh, được đưa vào biên chế vào tháng 9.2012, nhưng đến 2 tháng sau mới có chiến đấu cơ đầu tiên hạ cánh thành công xuống tàu này. Gần 4 năm sau đó, chuyến hạ cánh ban đêm đầu tiên xuống tàu Liêu Ninh mới được báo chí nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Chiến đấu cơ J-15 trên tàu sận bay Liêu Ninh

Chụp màn hình SCMP

Việc đào tạo phi công lái trực thăng dường như mất thời gian hơn, khi chuyến hạ cánh ban ngày đầu tiên thành công diễn ra vào tháng 11.2018 và chuyến hạ cánh ban đêm đầu tiên vào tháng 6.2019, theo Đại học hàng không hải quân của Trung Quốc.
Ngoài ra, chương trình đào tạo phi công cũng bị ảnh hưởng bởi không ít sự cố chết người. Ông Koh cho rằng giới chức Trung Quốc đã không công khai những sự cố này nhằm tránh làm nhụt chí những người muốn tham gia chương trình huấn luyện.
Vài ngày sau khi Trung Quốc mừng quốc khánh lần thứ 70 với cuộc duyệt binh hoành tráng ở Bắc Kinh vào ngày 1.10, có 3 quân nhân thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng vận tải ở tỉnh Hà Nam. Chỉ 8 ngày sau đó, một chiếc chiến đấu cơ J-10 đâm vào núi trong lúc diễn tập ở cao nguyên Tây Tạng. Rất may, phi công sống sót.

Vấn đề sẽ được giải quyết?

Chuyên gia quân sự Lý Kiệt ở Bắc Kinh cho rằng dù hải quân Trung Quốc hiện nay thiếu phi công, vấn đề này có thể được giải quyết trong 2-3 năm. “Tình trạng không đủ chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay và nhu cầu huấn luyện phi công hải quân có chất lượng là hai lý do khiến Trung Quốc thiếu nhiều phi công như hiện nay. Tuy nhiên, Trung Quốc ngày càng tập trung giáo dục và đào tạo phi công nên vấn đề này sẽ được giải quyết”, ông Lý nhận định.

[VIDEO] Trung Quốc thử nghiệm tên lửa đạn đạo JL-3

Đại học hàng không hải quân, chịu trách nhiệm huấn luyện phi công hải quân, trong thời gian qua đã hợp tác với 3 trường đại học hàng đầu của Trung Quốc, Đại học Bắc Kinh, Đại học Thanh Hoa và Đại học hàng không vũ trụ Bắc Kinh để tuyển phi công tương lai.
Giới chức Trung Quốc cũng đã mở các lớp thử nghiệm hàng không hải quân trong nhiều trường trung học. Mỗi lớp tuyển 50 học sinh và những học sinh này sẽ được nhà nước hỗ trợ và được đưa vào danh sách ưu tiên được nhận làm phi công hải quân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.